กองทัพอาเซียนด้านเศรษฐกิจมุ่งหน้าสู่เชียงรายเตรียมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสิงหาคมนี้

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2012 10:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 3 ของปีนี้ รวมทั้งการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ณ จังหวัดเชียงราย เตรียมถกหลายประเด็นสาคัญก่อนนาเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนปลายเดือนสิงหาคม 2555 ณ ประเทศกัมพูชา

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทย เปิดเผยว่า ไทยโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (3th Meeting of the ASEAN Senior Economic Officials หรือ SEOM) ระหว่างวันที่ 15-20 กรกฎาคม 2555 ณ โรงแรมดุสิต ไอร์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย โดยการประชุมในครั้งนี้นับเป็นการประชุมครั้งสาคัญในการแก้ปัญหาและหาข้อสรุปในประเด็นสาคัญต่างๆ เพื่อนาเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 44 และการประชุมผู้นาอาเซียน ครั้งที่ 21 ซึ่งกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายเดือนสิงหาคม และพฤศจิกายน ศกนี้ ตามลาดับ

การประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือทั้งประเด็นระหว่างประเทศอาเซียนเอง อาเซียนกับประเทศที่มีความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์) และอาเซียนกับประเทศที่มีแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอาเซียน (สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป) รวมทั้งสิ้น 18 ประเทศ และการพบหารือกับภาคธุรกิจและองค์กรอื่น (สภาธุรกิจเอเชียตะวันออก หรือ EABC กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคอาเซียน และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ ADB) ด้วย

สาหรับประเด็นหารือภายในกลุ่มอาเซียน จะมีการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (SEOM) กับคณะกรรมการสาขาเศรษฐกิจต่างๆ ทุกคณะของอาเซียน (รวม 15 คณะ) ที่เกี่ยวข้องกับ 12 กระทรวงของไทยและมีผู้แทนไทยจากกระทรวงดังกล่าว เพื่อพิจารณาหารือในภาพรวมแบบบูรณาการเกี่ยวกับแนวทางผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการดาเนินการตามแผนการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) โดยพิจารณาจากรายงานการประเมินผลการดาเนินการไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในระยะครึ่งทาง (AEC Blueprint Mid-Term Review) ซึ่งจัดทาโดยสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia: ERIA) เพื่อประเมินความคืบหน้าและผลของการดาเนินมาตรการภายใต้แผนงาน AEC Blueprint ต่อเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก ตลอดจนเสนอแนะแนวทางสาหรับการปรับปรุงการดาเนินการไปสู่ AEC นอกจากนี้ จะมีการหารือประเด็นอื่นๆที่สาคัญซึ่งเป็นแรงผลักดันให้การดาเนินการสู่ AEC เดินหน้าไปได้เร็วยิ่งขึ้น เช่น การพิจารณาแนวทางการปฏิรูปกฎหมายและกฎระเบียบในอาเซียน (Regulatory Reform) เพื่อให้กฎหมายของประเทศสมาชิกสอดคล้องกับสิ่งที่ผูกพันไว้ การดาเนินการเพื่อให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น การจัดทาความตกลงยอมรับร่วม (MRA) สาหรับสินค้าอุตสาหกรรมรายสาขา และการรับรองถิ่นกาเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self-certification) เป็นต้น

ในการหารือกับคู่เจรจาที่มี FTA กับอาเซียน มีประเด็นสาคัญที่กาลังเป็นที่จับตามองของประชาคมโลกอยู่ในขณะนี้ คือ การขยายการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) ซึ่งอาเซียนกาลังพิจารณาการจัดทาความตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ที่รวมเอาประเทศที่เคยจัดทา FTA กับอาเซียนในลักษณะอาเซียน +1 มาร่วมกันจัดทา FTA ฉบับใหม่ เรื่องอื่นๆที่สาคัญ ได้แก่ แนวทางการสรุปการเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุนกับญี่ปุ่นและอินเดีย การจัดทาแผนงานยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น 10 ปี ซึ่งเป็นกรอบในการดาเนินการทางเศรษฐกิจที่สาคัญระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่นในอีก 10 ปีข้างหน้า และผลการศึกษาถึงผลกระทบที่มีต่ออาเซียนจากการที่ฮ่องกงขอเข้าเป็นสมาชิกความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน นอกจากนี้ สาหรับคู่เจรจาที่อาเซียนไม่มี FTA ด้วย ก็จะได้มีการพิจารณาแผนงานความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนกับสหรัฐและสหภาพยุโรป ซึ่งครอบคลุมถึงความร่วมมือด้านวิชาการและเงินทุนด้วย

ในช่วงการประชุมนี้จะมีประชุมสาคัญกับประเทศนอกกลุ่มอาเซียน คือจะมีการพบหารือกันของเจ้าหน้าที่อาวุโสทางเศรษฐกิจของอาเซียนกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มประเทศสมาชิกเวทีการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) ซึ่งประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย อินเดีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา โดยเป็นครั้งแรกที่รัสเซียกับสหรัฐฯเข้าร่วมการประชุมนี้ เพื่อเตรียมแนวทางในการริเริ่มความร่วมมือระหว่างกัน และเตรียมการสาหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่าง AEM กับ EAS ในเดือนสิงหาคมศกนี้ โดยอาเซียนจะหารือสองฝ่ายกับสหรัฐฯเพื่อเตรียมการจัดการประชุม ASEAN-US Business Summit AEM ครั้งที่ 44 ด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการประชุม SEOM กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะจัดการประชุมหารือโต๊ะกลม (Roundtable Discussion) กับ ERIA ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2555 เพื่อร่วมหารือเรื่องการดาเนินการในด้านต่างๆ สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทั้งของอาเซียนและของไทย และร่วมกันให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้การดาเนินการสู่ AEC เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะเชิญผู้แทนทั้งจากภาครัฐ เอกชน และนักวิชาการที่เชี่ยวชาญในเรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ และในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน กรมฯจะจัดการประชุมเพื่อระดมความเห็นในเรื่องการดาเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ซึ่งจะมีผลต่อการจัดทาความตกลง/ข้อผูกพันของไทยภายใต้กรอบอาเซียนและเวทีระหว่างประเทศอื่นๆด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ