‘บุญทรง’ นาทีมประชุม JTC เวียดนาม—ไทย ครั้งที่ 1

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2012 10:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะนาคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ระหว่างเวียดนาม-ไทย ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2555 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งจะเป็นการประชุมความร่วมมือทางการค้าระดับรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก หลังจากการยกระดับจากคณะอนุกรรมการร่วมทางการค้าเป็น JTC เมื่อปี 2553

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นประธานร่วมฝ่ายไทย ในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ระหว่างเวียดนาม-ไทย ครั้งที่ 1 ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (นายหวู ฮุย หว่าง) จะเป็นประธานร่วมฝ่ายเวียดนาม โดยจะหารือในประเด็นสาคัญ ได้แก่ การทบทวนการค้าสองฝ่าย ความร่วมมือด้านการค้าและลงทุน มุ่งเน้นการส่งเสริมและอานวยความสะดวก เพื่อลดอุปสรรคการค้าการลงทุนระหว่างกัน และขยายฐานการลงทุนเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจในสาขาที่มีศักยภาพ เช่น ปิโตรเลียม ยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการผลิตอุตสาหกรรมการเกษตร นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือในประเด็นความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร โดยเฉพาะความร่วมมือเรื่องข้าว เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการผลิตข้าวและยกระดับราคาสินค้าข้าวให้มีเสถียรภาพในตลาดโลก

ปัจจุบันเวียดนามเป็นคู่ค้าสาคัญเป็นอันดับ 4 ของไทยในอาเซียน รองจาก มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตามลาดับ และเป็นคู่ค้าอันดับ 16 ของไทยในโลก ในปี 2554 การค้าระหว่างไทยและเวียดนามมีมูลค่ารวม 9,686. 29

ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 7,059.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสาคัญจากไทยไปเวียดนาม ได้แก่ น้ามันสาเร็จรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เหล็ก ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ และมีมูลค่าการนาเข้าจากเวียดนาม 2,627.16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านาเข้าสาคัญ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เหล็ก เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ด้ายและเส้นใย เคมีภัณฑ์ และน้ามันดิบ

ด้านการลงทุน ไทยเป็นนักลงทุนสาคัญในเวียดนามเป็นอันดับ 16 จากทั่วโลก และอันดับ 3 ในอาเซียน รองจากมาเลเซีย และสิงคโปร์ อุตสาหกรรมที่นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุน ได้แก่ การท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป พลาสติก และชิ้นส่วนยานยนต์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ