ไทย Co-host จัดการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ครั้งที่ 7

ข่าวทั่วไป Wednesday July 18, 2012 14:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยร่วมเป็น Co-host จัดการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2555 ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกวางสี ซึ่งไทยได้เป็น Co-host ในการจัดการประชุมดังกล่าวต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว และครั้งนี้ คณะผู้แทนไทย นาโดย นายเหรียญชัย ลิขิตพฤกษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจากระทรวงพาณิชย์ เดินทางเข้าร่วมและกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในระหว่างการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ หรืออ่าวตังเกี๋ยที่คนไทยรู้จักดี ริเริ่มขึ้นในปี 2548 มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Pan-Beibu Gulf Economic Cooperation หรือเรียกสั้นๆ ว่า PBGEC สมาชิกประกอบด้วย จีน (เขตปกครองตนเองกวางสี มณฑลกวางตุ้ง และมณฑลไหหนาน) เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งเข้าเป็นสมาชิกเมื่อปี 2552 กรอบความร่วมมือนี้เน้นความร่วมมือในสาขาต่างๆ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงทางทะเลระหว่างสมาชิก จึงเชื่อว่าจะช่วยเสริมกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้าโขงหรือ GMS ซึ่งเน้นการเชื่อมโยงทางบก ท้าให้ภูมิภาคนี้มีการเชื่อมโยงกันอย่างครบวงจรทั้งทางบกและทางทะเล

กรอบ PBGEC มีวัตถุประสงค์หลักในการเชื่องโยงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และบุคลากรของแต่ละประเทศสมาชิก ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคนี้อย่างมีนัยส้าคัญ ในเบื้องต้นคณะผู้เชี่ยวชาญของกรอบ PBGEC ได้ให้ความส้าคัญในสาขาความร่วมมือต่างๆ อาทิ ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน พาณิชย์นาวีและโลจิสติกส์ การอ้านวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน การเกษตร การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการพิจารณาร่างแผนปฏิบัติการส้าหรับแต่ละสาขาความร่วมมือ เพื่อให้เกิดกิจกรรมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์และเป็นรูปธรรมต่อประเทศสมาชิก อันจะเป็นส่วนเสริมให้การเปิดเสรีการค้าระหว่างอาเซียนและจีนเกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ระหว่างการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจ้ากระทรวงพาณิชย์ไทย ได้ประชุมหารือสองฝ่ายทวิภาคี กับรองประธานเขตปกครองตนเองกวางสี (Mr. Lan Tianli) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ระหว่างไทยและเขตปกครองตนเองกวางสี รวมทั้งหารือถึงแนวทางการแก้ไขประเด็นปัญหาทางการค้าที่มีอยู่ระหว่างกัน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ