กรมเจรจาฯ จับมือ ERIA, TDRI ถกความคืบหน้าสู่ AEC ปี 2015

ข่าวทั่วไป Wednesday July 25, 2012 11:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับสถาบันวิจัยเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออก (ERIA) และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) จัดการประชุมหารือระดับสูงกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องของไทย ภายใต้หัวข้อ “High-level Dialogue on AEC Blueprint Mid-Term Review” เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2555 เวลา 9.00-12.00 น. ณ ห้องสุรศักดิ์บอลรูม โรงแรมอีสติน แกรนด์ โฮเทล สาทร กรุงเทพฯ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมหารือดังกล่าวสืบเนื่องมาจาก ERIA ได้จัดทารายงานการประเมินผลการดาเนินการระยะครึ่งทางสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint Mid-Term Review) ซึ่งรายงานฉบับนี้ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ และมีรายงานผลการศึกษาและสารวจความเห็นอองาคเอกชนต่อมาตรการต่าง รวมทั้งเสนอแนะแนวทางสาหรับการปรับปรุง การดาเนินการไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในช่วงเวลาที่เหลืออีกราว 3 ปี ก่อนที่ AEC จะบรรลุผลเป็นรูปธรรม โดยการประชุมหารือครั้งนี้ได้รับความสนใจจากาครัฐและเอกชนเป็นอย่างมาก และได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายาคส่วน อาทิ ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เลอาธิการสานักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ นายฉัตรชัย มงคลวิเศษไกวัล และนายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ สาหอการค้าแห่งประเทศไทย และรศ.ดร.สุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ อาจารย์ประจาคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า แม้ผลการศึกษาจะแสดงถึง “ความสาเร็จ” อองอาเซียนในการลดระดับาษีนาเอ้า ซึ่งสาหรับประเทศอาเซียนเดิมระดับาษีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2 แต่ความท้าทายที่แท้จริงอยู่ที่มาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่าษี หรือ Non-tariff measures (NTM) ซึ่งปัจจุบันถูกประเทศอาเซียนนามาใช้ในการปกป้องอุตสาหกรรมอองตนเป็นจานวนมาก นอกจากนี้ อุตสาหกรรมบางประเท อาทิ ด้านบริการ ซึ่งเป็นาคส่วนที่มีความอ่อนไหวอย่างมากในอาเซียนและประเทศไทย ทาให้อาเซียนอาจไม่สามารถดาเนินตามอ้อผูกพันายใต้ AEC Blueprint ได้ทันปี 2558 ทั้งนี้ อาเซียนควรต้องให้ความสาคัญในเรื่องการอานวยความสะดวกทางการค้า และการปฏิรูปกฎระเบียบต่าง เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีที่ตกลงไว้ เพื่อให้ทุกประเทศได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

“ในการจัดทาความตกลงเอตการค้าเสรีใด จะให้ประสบความสาเร็จนั้น จะต้องประกอบด้วยสามส่วนที่สาคัญ ได้แก่ (1) การจัดทาอ้อผูกพันการเปิดเสรีโดยาครัฐ (2) การดาเนินตามอ้อผูกพันดังกล่าว และ (3) การใช้สิทธิประโยชน์อองความตกลงนั้น โดยาคเอกชน ซึ่งในอ้อสุดท้ายเป็นส่วนที่สาคัญอย่างยิ่งไม่เช่นนั้นความตกลงที่ได้จัดทามาอาจไม่เกิดผล นอกจากนี้ ในฐานะที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานประสานงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Coordinating Agency) อองไทย ซึ่งนอกจาการกิจหลักในการเจรจาการค้านั้น กรมฯ ยังอยู่ระหว่างดาเนินการจัดทายุทธศาสตร์เศรษฐกิจการค้าอองประเทศ (Grand Strategy) โดยมี AEC เป็นแรงอับเคลื่อน นอกจากนี้ สิ่งที่ไทยควรเร่งดาเนินการแก้ไอเพื่อลดอุปสรรคในการดาเนินงานด้าน AEC ได้แก่ เพิ่มจานวนบุคลากรที่ทางานในเรื่อง AEC การปฏิรูปด้านกฎหมาย และทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างาษีอองไทย” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ