กรมเจรจาฯเดินหน้าเอฟทีเอแก้เกมถูกตัดจีเอสพีจากอียู

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2012 14:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่สหภาพยุโรปได้เพิ่มเติมเงือนไขการตัดสิทธิ GSP รายประเทศให้ขยายขอบเขตครอบคลุมถึงประเทศที่ถุกจัดอยู่ในกลุ่ม Upper middle income country ของธนาคารโลก ซึ่งมีระดับรายได้ต่อหัวตั้งแต่ 3,945 เหรียญสหรัฐขึ้นไป และเมื่อรวมกับเงื่อนไขการตัดสิทธิรายกลุ่มสินค้าที่มีอยู่เดิมแล้ว โดยอาจทาให้สินค้าไทยบางรายการต้องถูกตัดสิทธิในปี 2557 และไทยอาจต้องถูกตัดสิทธิ GSP ทั้งประเทศในปี 2558 ซึ่งจากการประเมินในเบื้องต้น คาดว่าสินค้าที่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิในปี 2557 เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร น้าตาล ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช ผัก ผลไม้ ซอสและของปรุงแต่งสาหรับทาซอส เครื่องดื่ม อาหารสัตว์ และยานยนต์ เป็นต้น โดยประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าในกลุ่มดังกล่าว เป็นมูลค่าเฉลี่ย 1,658.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นสัดส่วน 2.48% ของการส่งออกทั้งหมดไปยังสหภาพฯ และการส่งออกของไทยในสินค้ากลุ่มดังกล่าวใช้สิทธิจีเอสพีสูงถึง 59% ของการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังสหภาพฯ

หากไทยถูกตัดสิทธิจีเอสพีทั้งประเทศในปี 2558 จะทาให้สินค้าจานวนที่เหลือ ไม่สามารถใช้สิทธิ จีเอสพี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกของไทยเป็นมูลค่าประมาณ 9,300 ล้านเหรียญฯ และการที่ไทยถูกตัดสิทธิจีเอสพีทั้งประเทศ มีแนวโน้มที่อาจเกิดการเบี่ยงเบนทางการค้าจากการนาเข้าสินค้าของไทยไปนาเข้าสินค้าของคู่แข่งที่ยังคงรับสิทธิจีเอสพี โดยประเทศคู่แข่งที่มีแนวโน้มจะแย่งส่วนแบ่งตลาดไปจากไทย ได้แก่ อินเดีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ตามลาดับ

ในการนี้ กระทรวงพาณิชย์โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้เริ่มการดาเนินการตามกระบวนการของมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญฯ เพื่อให้สามารถเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ประมาณต้นปี 2556

การทา FTA ระหว่างไทยกับสหภาพฯ นอกจากจะทาให้ไทยสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดของสินค้าไทยในตลาดสหภาพฯ แล้วยังจะเป็นการดึงดูดการลงทุนจากสหภาพฯ ซึ่งปัจจุบัน สหภาพฯ มีการลงทุนในอาเซียนมากเป็นอันดับหนึ่ง และลงทุนในไทยมากเป็นอันดับสอง มีมูลค่าการลงทุนในอาเซียนและไทยประมาณ 192.7 และ 14.4 พันล้านยูโร ตามลาดับ ทั้งนี้ เพื่อให้ใช้ไทยเป็นฐานในการลงทุนในอาเซียนและเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการไทย และคนไทย ในการเข้าไปดาเนินธุรกิจในสหภาพฯ ต่อไปในอนาคต

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ