'ชิลี' ยอมลดภาษีข้าว ข้อตกลงเอฟทีเอไทย

ข่าวทั่วไป Friday September 7, 2012 15:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหวำงประเทศ เปิดเผยวำ ไทยและชิลีสามารถสรุปผลการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ได้แล้ว กำหนดให้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ประกาศความสำเร็จของการเจรจาในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ที่กำลังประชุมอยู่ที่รัสเซีย โดยสินค้าที่ไทยจะได้ประโยชน์จากการทำ FTA ที่สำคัญ คือ ข้าวไทย เพราะจะได้รับการทยอย ยกเลิก ภาษีจากชิลีภายใน 5 ปี ซึ่งเป็นการเปิดตลาดข้าวที่ดีกวำที่ชิลีเปิดตลาดให้กับเวียดนามและจีน

สํวนสินค้าอื่นๆ ที่จะมีอัตราภาษีนำเข้า 0% ได้แกํ รถปิกอัพ สินค้ายางและผลิตภัณฑ์ยาง สินค้าในหมวด ปูนซีเมนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เชํน ตู้เย็น และเม็ดพลาสติก เป็นต้น ขณะเดียวกัน ไทยยังสามารถนำเข้าวัตถุดิบราคาถูกจากชิลี เชํน แรํทองแดง เป็นต้น สำหรับด้านการค้าบริการและ การลงทุน ชิลีได้เปิดตลาดให้ไทยเข้าไป จัดตั้งกิจการ้านอาหารไทย สปา นวดแผนไทย การค้าสํง ค้าปลีก วิศวกรรม สถาปัตยกรรม กํอสร้าง ทํองเที่ยว และกิจการโรงแรม เป็นต้น จากนี้แตํละประเทศจะนำผลการเจรจาเข้าสู่กระบวนการกฎหมายภายในเพื่อทำให้ข้อตกลงมีผลบังคับใช้ คาดวำจะแล้วเสร็จต้นปี 2556 ซึ่งจะทำให้การค้าและการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ ขยายตัวขึ้นไมํน้อยกวำ 30% จากปี 2554 การค้าสองฝ่ายมีมูลคำ 874.61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 6.8%

นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหวำงประเทศ กลำววำ ไทยและนิวซีแลนด์ได้มีการหารือเพื่อปรับปรุงความตกลง FTA ที่มีอยู่รํวมกันโดยจะเรํงการเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุน รวมทั้งเพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้า เชํน การจัดทำโครงการนำรํองการให้บริการวินิจฉัยถิ่นกำเนิดสินค้าลํวงหน้า การดำเนินโครงการ National Single Windows (NSW) เพื่ออำนวยความสะดวกการสํงออกนำเข้า

นอกจากนี้ ผู้สํงออกรายใหญํในอุตสาหกรรมอาหารของนิวซีแลนด์ รวมถึงอุตสาหกรรมนมและผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ และผักและผลไม้แปรรูป ได้แสดงความสนใจในการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ FTA รวมทั้งการแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งเป็นโอกาสดีที่อุตสาหกรรม ดังกลำวจะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับประเทศนิวซีแลนด์ผำนข้อตกลง FTA ทั้งนี้ ในปี 2554 ในชํวง 6 เดือนแรก (เดือนม.ค.-มิ.ย.) ของปี 2555 ทั้งสองประเทศมีการค้ารวมกันสูงกวำ 791.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยสํงออกไปนิวซีแลนด์เป็นมูลคำ 495.98 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.65% โดยมีสินค้าสํงออกสำคัญของไทยได้แกํ รถยนต์ อุปกรณ์และสํวนประกอบ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศและสํวนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและสํวนประกอบอื่นๆ และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปเป็นต้น

ขณะที่ไทยนำเข้าจากนิวซีแลนด์เป็นมูลคำ 295.83 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 0.87% โดยสินค้านำเข้าสำคัญจากนิวซีแลนด์ คือ นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแตํงที่ทำจากผัก ผลไม้ อาหารปรุงแตํงสำหรับใช้เลี้ยงทารก ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ และสัตว์น้ำสดแชํเย็นแชํแข็ง แปรรูปและกึ่งแปรรูป เป็นต้น (กรุงเทพธุรกิจ)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ