รัฐมนตรีเอเปคขานรับร่วมมือปกป้องสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2012 14:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

การประชุมรัฐมนตรีเอเปคได้ปิดฉากลงแล้ว ในวันที่ 6 กันยายน โดยได้มีการหารืออย่างเข้มข้นเพื่อให้มั่นใจว่าเอเปคจะสามารถตกลงในประเด็นที่เป็นประโยชน์ร่วมกันได้อย่างแท้จริง และสามารถบรรลุความเห็นร่วมกันในเรื่องสาคัญต่างๆ โดยได้มีถ้อยแถลงประกาศแนวทางการดาเนินการและการยอมรับร่วมกันในเรื่องสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ การจัดทารายการสินค้าสิ่งแวดล้อม แผนการดาเนินการด้านห่วงโซ่อุปทาน และการเจริญเติบโตอย่างมีนวัตกรรม

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยได้เข้าร่วมหารือกับเอเปคเพื่อร่วมผลักดันประเด็นที่จะเป็นประโยชน์กับไทยและเอเปคโดยรวม ซึ่งถือว่าการประชุมครั้งนี้ประสบความสาเร็จ โดยเฉพาะการที่สมาชิกสามารถตกลงรายการสินค้าสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้นาเอเปคเมื่อปีที่แล้ว ให้ร่วมกันจัดทา โดยสามารถตกลงกันได้ถึง 54 รายการ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สาคัญของการค้ายุคใหม่ที่จับเอาประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมมาประกอบด้วย และแสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความตั้งใจจริงของเอเปคที่จะเป็นผู้นาในการรักษาสิ่งแวดล้อมโลก โดยหวังว่าจะเป็นต้นแบบให้ประเทศอื่นๆ

นายบุญทรง กล่าวว่า ประเด็นสาคัญไม่ได้อยู่ที่จานวนสินค้าแต่อยู่ที่ความสาเร็จของเอเปคซึ่งสามารถจัดทารายการสินค้าที่สะท้อนประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ในขณะที่การเจรจาเรื่องนี้ภายใต้ดับบลิวทีโอ (WTO) หยุดชะงักมาเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ สมาชิกเอเปคจะลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมลงเหลือ 0-5% ภายในปี 2015 รายการสินค้าสิ่งแวดล้อมหลักๆ เช่น หม้อไอน้าชีวมวล กังหันก๊าซ กังหันลม เตาเผาขยะ เครื่องทาน้าร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องจักรสาหรับทาอากาศหรือก๊าซให้เป็นของเหลว เครื่องจักรกลที่ใช้สาหรับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ชุดเครื่องกาเนิดไฟฟ้าขับด้วยกาลังลม เครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศ เป็นต้น

นายบุญทรง กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยได้รับประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน เพราะสินค้าหลายอย่างไทยยังต้องนาเข้าเนื่องจากไม่มีการผลิต หรือเทคโนโลยียังไม่สูงพอ ก็จะทาให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้ซื้อสินค้าในราคาถูกลง และมีผลดีต่อสิ่งแวดล้อมของไทย ทั้งในด้านการจัดการน้าเสีย การจัดการขยะ และการใช้พลังงานสะอาด ในขณะที่สมาชิกเอเปคบางประเทศยังมีกาแพงภาษีสินค้าบางรายการสูงถึง 35% ดังนั้น การลดภาษีจะช่วยให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้มากขึ้น สินค้าสิ่งแวดล้อมส่งออกสาคัญของไทย เช่น ชิ้นส่วนอุปกรณ์สาหรับกระจกรับแสงอาทิตย์ ชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องจักรไฟฟ้า/อุปกรณ์ไฟฟ้า ส่วนประกอบของเครื่องจักร/อุปกรณ์ที่ใช้กรองของเหลวหรือก๊าซ เป็นต้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีเอเปคยังได้ตกลงในเรื่องต่างๆ เพื่อนาเสนอต่อที่ประชุมผู้นาเขตเศรษฐกิจเอเปคให้การรับรองในวันที่ 8-9 กันยายน 2555 ประกอบด้วย การย้าจุดยืนสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี เพื่อให้การเจรจาในดับบลิวทีโอ (WTO) รอบโดฮาสามารถปิดรอบได้ การเสริมสร้างความสอดคล้องด้านกฎระเบียบ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเขตการค้าเสรีของเอเปค การส่งเสริมการเจริญเติบโตสีเขียว เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม การใช้ไอทีในการขับเคลื่อนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของเอเปค และสร้างสภาพแวดล้อมด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดภัย ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และหาแหล่งพลังงานสะอาดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน การเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยเพิ่มผลิตผลทางการเกษตรด้วยการกระตุ้นการลงทุน และใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการเกษตร การดาเนินการเพื่อปรับปรุงความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทานในเอเปค ตลอดจนความร่วมมือเพื่อให้เอเปคเจริญเติบโตด้วยนวัตกรรม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ