‘พาณิชย์’จัดประชุม JTC ไทย-เมียนมาร์ กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2012 11:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า (Joint Trade Commission: JTC) ระหว่างไทย-เมียนมาร์ ครั้งที่ 6 ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 ณ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ หลังจากที่ได้ว่างเว้นการประชุมดังกล่าวมากว่า 2 ปี เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคระหว่างกัน อันจะนาไปสู่ผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายร่วมกัน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นประธานร่วมฝ่ายไทย ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า (Joint Trade Commission: JTC) ระหว่างไทย-เมียนมาร์ ครั้งที่ 6 ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เมียนมาร์ (นายอู วิน มิน) จะเป็นประธานร่วมฝ่ายเมียนมาร์ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย โดยมีประเด็นที่จะหารือร่วมกัน ได้แก่ การทบทวนการค้าสองฝ่าย การส่งเสริมและการอานวยความสะดวกการค้าและการลงทุน ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม รวมทั้งสาขาพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาน้ามันและก๊าซธรรมชาติ การเสริมสร้างความเชื่อมโยงด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด้านโลจิสติกส์ เช่น การก่อสร้างถนน การพัฒนาเส้นทางรถไฟ การยกระดับจุดผ่านแดน ความร่วมมือด้านการธนาคารและการเงิน ความร่วมมือด้านสาขาธุรกิจบริการ อาทิ สปา นวดแผนไทย และผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล รวมถึงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

นายบุญทรง กล่าวว่า จากการที่ไทยและเมียนมาร์ต่างเป็นสมาชิกอาเซียนซึ่งกาลังมุ่งหน้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี 2558 ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพิจารณาแนวทางการขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน เพื่อใช้ประโยชน์จากการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวของอาเซียน ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานฝีมือได้อย่างเสรี และเงินทุนที่เสรียิ่งขึ้น เช่น ความร่วมมือเรื่องข้าว และการส่งเสริมให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนผลิตสินค้าในเมียนมาร์ เช่น สินค้าเกษตรแปรรูป ประมง สิ่งทอ เสื้อผ้า วัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ยางและผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งออกไปยังประเทศที่สาม โดยเฉพาะในสินค้าเกษตรบางรายการ ที่เมียนมาร์ได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษทางภาษี (GSP) จากประเทศพัฒนาแล้ว

เมียนมาร์ เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีกับไทยมาอย่างยาวนาน และมีชายแดนติดต่อกับไทยยาวที่สุดในบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมา เมียนมาร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 16 ของไทยในโลก และเป็นอันดับที่ 6 ในอาเซียน รองจากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ การค้ารวมไทย-เมียนมาร์ มีมูลค่า 6,114 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 25 โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุล 422 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การค้าระหว่างไทย-เมียนมาร์ ส่วนใหญ่เป็นการค้าชายแดน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 85 ของการค้ารวมไทย-เมียนมาร์ และยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในการประชุม JTC ครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายคาดหวังว่า จะได้ข้อสรุปที่น่าพอใจและเป็นประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงมีการจัดทาแผนการดาเนินงาน เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ