ไทย-มาเลเซีย เจรจาค้าฉลุยเล็งเป้าร่วมมือ‘ฮาลาล-ยาง’

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2012 14:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทย-มาเลเซีย เจรจาค้าฉลุยเล็งเป้าร่วมมือ‘ฮาลาล-ยาง’

ไทย-มาเลย์ เตรียมประชุม JTC ต้นปีหน้า เน้นร่วมพัฒนาสินค้าฮาลาล และยางพารา หลังเจรจารื่น

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการหารือทวิภาคีกับ ดาโต๊ะ ศรี มุสตาฟา โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซียว่าทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างไทยและมาเลเซียขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากความก้าวหน้าข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน อีกทั้งรัฐบาลไทยยังมีนโยบายมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ และการขยายการค้าและการลงทุนในประเทศแถบตะวันออก โดยเฉพาะจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง การที่มาเลเซียมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตะวันออกกลาง จึงเป็นโอกาสดีที่ไทยและมาเลเซียจะขยายการค้าและการลงทุนกับประเทศดังกล่าว

นายบุญทรง กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมาเลเซียสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลให้ขยายตัวมากขึ้น พื้นที่ภาคใต้ของไทยมีศักยภาพที่จะขยายความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมฮาลาลระหว่างกันได้เป็นอย่างดี จึงได้ร่วมจัดสัมมนา“Malaysia-Thailand Bilateral Cooperation and Business Opportunities in Halal”ขึ้น เมื่อปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีคณะนักธุรกิจ มาเลเซียมาร่วมงานและเจรจาการค้ามากกว่า 500 คน ขณะที่นักธุรกิจไทยจากส่วนกลางและภูมิภาค มีประมาณ 150 คน ถือเป็นงานใหญ่ที่สุดของมาเลเซียที่เคยจัดในประเทศไทย และประสบผลสาเร็จเป็นอย่างมาก

โดยรัฐบาลมาเลเซียต้องการเห็นความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลระหว่างไทยกับมาลเซียมากขึ้น ทั้งในรูปแบบความร่วมมือภาครัฐ (G to G) และความร่วมมือภาคเอกชน (B to B) รวมทั้งเสนอให้ไทยเข้าไปร่วมลงทุนแบบ Joint Venture ในเขตอุตสาหกรรมฮาลาล (Halal Park) ของมาเลเซียด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องให้จัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ครั้งที่ 2 หลังจากที่ว่างเว้นมาตั้งแต่ปี 2548 โดยมาเลเซียขอให้ทางไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งไทยได้ตอบรับและเสนอให้จัดประชุมช่วงต้นปีหน้า ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเบื้องต้นเสนอให้มีการหารือแนวทางความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม 6 สาขา ได้แก่ ยางพารา น้ามันและก๊าซ พลังงาน ยานยนต์ ข้าวและน้าตาล และอุตสาหกรรมฮาลาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ในสาขายางพารา (Rubber Belt) เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพราคายาง ซึ่งมาเลเซียเสนอให้ไทยร่วมมือผลักดันโครงการจัดตั้งอุตสาหกรรมการผลิตและแปรรูปยางพารา (rubber city) ด้วย

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในอาเซียน โดยในปี 2554 ไทยกับมาเลเซียมีมูลค่าการค้ารวม 749,794 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.13 จากปี 2553 สาหรับการค้าชายแดนมีมูลค่ารวม 560,655 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.17 จากปี 2553

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ