ไทยหารือเบลเยียม สร้างโอกาสนักลงทุนขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวทั่วไป Friday November 23, 2012 14:35 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือถึงความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุน กับเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียม (นายมาร์ก มีคีลเซิน) ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและแนะนาตัวในโอกาสเข้ารับตาแหน่งใหม่ ณ กระทรวงพาณิชย์

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือถึงความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนกับฝ่ายเบลเยียม โดยเอกอัครราชทูตเบลเยียมได้แจ้งให้ฝ่ายไทยทราบถึงกาหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของเจ้าชายฟิลิป มกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม ซึ่งมีกาหนดนาคณะนักธุรกิจเบลเยียมเยือนไทย เพื่อแสวงหาโอกาสทางการค้าการลงทุน ระหว่างวันที่ 16-22 มีนาคม 2556 โดยจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจและการจับคู่ธุรกิจในสาขาที่สนใจ ซึ่งฝ่ายไทยแจ้งว่ายินดีให้ความร่วมมือในการเตรียมการเยือนของเจ้าชายฟิลิปฯ และในการจัดกิจกรรมขอให้พิจารณาสาขาอัญมณีและเครื่องประดับ และสาขาอาหารซึ่งไทยมีศักยภาพด้วย โดยเฉพาะสาขาอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสาคัญของไทยและเบลเยียม โดยอาจทาให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายเบลเยียมให้การสนับสนุนการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GIs) สินค้าเกษตรไทย ๓ ชนิดในสหภาพยุโรป ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ