‘พาณิชย์’ กับความก้าวหน้าอีกขั้นของธุรกิจบริการสาขาการแพทย์และสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2012 14:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (NEDO) ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วม เรื่อง Cooperative Research and Development on Regenerative and Cell-related Medical Technologies and the Optimization of Manufacturing Infrastructure โครงการความร่วมมือนี้เป็นการสนับสนุนพัฒนาเทคโนโลยีการแพทย์ และส่งเสริมบริการด้านสุขภาพของไทย โดยใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ด้านเซลล์และการเพาะเลี้ยงเซลล์ รวมทั้งการตรวจรักษาโรคทางไกลในไทย

ไทยและญี่ปุ่น ยังได้ลงนามในพิธีสารเพื่อจัดตั้งคณะทางานร่วมกันในการดาเนินโครงการความร่วมมือนี้ โดยมีคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และ Aeskulap Clinic (Asia) เป็นคณะทางานฝ่ายไทย และบริษัท Kawasaki Heavy Industries มหาวิทยาลัยหญิงมุโคกาวา มหาวิทยาลัยโอซากา และ DSP Research เป็นคณะทางานฝ่ายญี่ปุ่น

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจัดทาบันทึกความเข้าใจร่วมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายบุญทรง เตริยาภิรมย์) กับรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (Mr. Yukio EDANO) เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2555 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของ ฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรีไทย (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

นายชิษณุพงศ์ ธนกิจบวรพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีส่วนสาคัญในการผลักดันให้เกิดโครงการนี้ให้ข้อมูลว่า โครงการความร่วมมือนี้จะใช้เทคโนโลยีเครื่องมือเพราะเลี้ยงเซลล์อัตโนมัติ หรือ CPX Robot Automated Cell Culturing Systems ซึ่งจะมีการควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติ ปลอดเชื้อโรค และสามารถเพาะเลี้ยงเซลล์ของอวัยวะต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ได้

นางพิรมล เสริมว่า ญี่ปุ่นมีความสนใจขยายความร่วมมือในสาขาการแพทย์และสุขภาพ โดยสนับสนุนเครื่องเพาะเลี้ยงเซลล์อัตโนมัติ มูลค่า 5.73 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 471 ล้านเยน โดยจะมาติดตั้งและดาเนินโครงการในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนธุรกิจบริการสาขาการแพทย์และสุขภาพ ที่คนไทยทาได้ดี สร้างรายได้ให้ประเทศได้มาก จนอาจกล่าวได้ว่า ประเทศไทยกาลังเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพของภูมิภาคเอเชีย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ