ไทย-อิสราเอล เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ครั้งแรกร่วมกัน

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2012 14:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดโอกาสให้ H.E. Mr. Simon Roded เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจาประเทศไทยเข้าพบหารือ ในโอกาสเข้ารับตาแหน่งใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2555 ณ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งอิสราเอลเสนอให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-อิสราเอล (Joint Trade Committee : JTC) ขึ้นเป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ได้มีการลงนามความตกลงทางการการค้าไทย-อิสราเอล ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ประเทศอิสราเอล ฝ่ายไทยรับจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม JTC โดยคาดว่าการประชุมครั้งแรกจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2556

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดทาความตกลงทางการค้าไทย-อิสราเอล ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการแก้ไข และลดปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน ตลอดจนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-อิสราเอล เพื่อใช้เป็นกลไกการดาเนินงาน ซึ่งความตกลงฯนี้ จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้มั่นคงและดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการร่วมทางการค้า JTC จะเป็นกลไกสาคัญที่จะเชื่อมโยง และเสริมสร้างโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้แล้ว ฝ่ายอิสราเอลยังให้ความสนใจในการจัดทาความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับไทย ซึ่งฝ่ายไทยเห็นว่าควรจะได้มีการหารือ และศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีไทย-อิสราเอลก่อน โดยอาจจะนาเรื่องดังกล่าวเข้าไปเป็นประเด็นหารือในการประชุม JTC ที่จะเกิดขึ้นต่อไป

นางพิรมล กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการหารือเรื่องความร่วมมือการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน ซึ่งฝ่ายไทยได้เสนอให้อิสราเอลพิจารณาให้มีการนาเข้าข้าวจากไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอิสราเอลนิยมบริโภคข้าวคุณภาพดี ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย และข้าวขาว 100% โดยฝ่ายอิสราเอลเองก็ได้ขอให้ไทยพิจารณาเรื่องการนาเข้าสินค้าเกษตรของอิสราเอล ได้แก่ ลูกพลับ ทับทิม และ อโวคาโด ด้วย

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตอิสราเอลได้เสนอถึงโครงการส่งเสริมความเป็นเจ้าของกิจการในประเทศไทย โดยอิสราเอลเสนอให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือในด้านดังกล่าว อาทิ การจัดตั้งหน่วยงานให้ความรู้ด้านการประกอบกิจการแก่ผู้ประกอบการของทั้งสองประเทศ ซึ่งอิสราเอลมีศักยภาพในการเป็นผู้นาด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย และนาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ ซึ่งฝ่ายไทยมีโครงการส่งเสริมความเป็นเจ้าของกิจการ โดยรัฐบาลมีการจัดตั้งกองทุนตั้งตัวได้ โดยให้เงินสนับสนุนจานวนไม่เกิน 1 ล้านบาท/โครงการ ซึ่งไทยมีความยินดีที่จะร่วมมือในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้แล้ว ไทยให้ความสนใจเรื่องเทคโนโลยีที่มีศักยภาพมากของอิสราเอลโดยเฉพาะในด้านอัญมณีและการเจียระไน การบริหารจัดการน้า การผลิตสินค้าเกษตร การเพาะปลูกและบรรจุหีบห่อสินค้าเกษตรให้คงความสดใหม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการ และเกษตรกรไทย หากได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหล่านี้มาเพื่อพัฒนาการผลิต ซึ่งอิสราเอลยินดีให้ความร่วมมือกับไทยในเรื่องดังกล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ