เอเปค 2013 อินโดนีเซียเจ้าภาพฐานะอาเซียนไทยสนับสนุนเต็มที่

ข่าวทั่วไป Monday December 17, 2012 12:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เอเปคปี 2013 เริ่มแล้ว หลังจากการประชุมผู้นาเขตเศรษฐกิจเอเปคปี 2012 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ณ กรุงวลาดิวอสต็อก มิทันจางหาย อินโดนีเซียเจ้าภาพปีหน้ารับลูกจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอย่างไม่เป็นทางการ 6-7 ธันวาคม ศกนี้ ณ กรุงจาการ์ต้า รื้อฟื้น เป้าหมายโบกอร์ ที่ให้มีการเปิดตลาดเสรีของเอเปคโดยสมัครใจ เน้นการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และให้ความสาคัญกับการเชื่อมโยงในภูมิภาค ไทยสนับสนุนเต็มที่ในฐานะอาเซียน

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพเอเปค ปี 2013 โดยมีหัวข้อเรื่อง คือ “Resilient Asia-Pacific, Engine of Global Growth” ซึ่งจะเริ่มจากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอย่างไม่เป็นทางการ (ISOM) ในวันที่ 6-7 ธันวาคม ศกนี้ ณ กรุงจาการ์ตา และได้กาหนดแผนการประชุมปีนี้แล้ว โดยการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (MRT) จะมีขึ้นประมาณเดือนเมษายน 2013 และการประชุมผู้นาเอเปค (AELM) จะมีราวเดือนกันยายน 2013 จะเร็วขึ้น 1 เดือน ซึ่งปกติจะจัดในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากอินโดนีเซียมีกาหนดจะจัดเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน

นางพิรมล ยังกล่าวต่อว่า สาหรับปี 2013 อินโดนีเซียให้ความสาคัญ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การบรรลุเป้าหมายโบกอร์ (Attaining Bogor Goals) 2) การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความเท่าเทียม (Sustainable Growth with Equity) และ 3) การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค (Promoting Connectivity) ซึ่งทั้ง 3 เรื่องดังกล่าว ไทยพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ในฐานะสมาชิกอาเซียน และผลักดันเต็มที่หากมีประโยชน์ร่วมกัน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมเอเปคมาโดยตลอด เห็นว่าเวทีนี้มีความสาคัญมากด้านความร่วมมือที่มีการริเริ่มใหม่ๆ และได้ใช้เวทีนี้ให้เป็นประโยชน์กับไทย และเริ่มเตรียมประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาท่าทีไทย เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วนของประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ