‘พาณิชย์’ ตั้งเป้าขยายการค้าไทย-บังกลาเทศ เป็นสองเท่า ในปี 2559

ข่าวทั่วไป Monday January 14, 2013 14:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทย-บังกลาเทศ ฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 40 ปี ตั้งเป้าการค้า 2.5 พันล้านเหรียญฯ ในปี 2559 นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและบังกลาเทศมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีต่อกันมายาวนาน เป็นแหล่งส่งออกที่สาคัญของไทยทั้ง อาหารสาเร็จรูป ปูนซีเมนต์ เนื่องจากบังกลาเทศเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรมากถึง 160 ล้านคน โดยที่ผ่านมาไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ามาโดยตลอด”

ในการเดินทางเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) สองฝ่ายได้มีการหารือกันเพื่อตั้งเป้าขยายการค้าเพิ่มเป็นสองเท่าหรือประมาณ 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2559 บังกลาเทศยังมีความต้องการการลงทุนด้านการก่อสร้าง ธุรกิจพลังงาน รวมทั้งมีประชากรบางส่วนนิยมเดินทางมายังไทย เพื่อท่องเที่ยวและใช้บริการทางการแพทย์ในไทย

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการประทรวงพาณิย์ ได้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีการค้าของบังกลาเทศ รวมทั้งสภาธุรกิจบังกลาเทศ โดยได้มีการจัดกิจกรรม business matching ระหว่างภาคเอกชน และตกลงให้มีการแลกเปลี่ยนให้มีการเยือนระว่างผู้แทนการค้าจากภาครัฐและเอกชนมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเน้นให้สองฝ่ายใช้ประโยชน์จากการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-บังกลาเทศ ให้มีการหารือเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาและอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เพื่อให้มูลค่าการค้าขยายตัวตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยจะเร่งให้มีการประชุมภายในไตรมาสที่สอง ของปี 2556

บังกลาเทศ ถือเป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทยในเอเชียใต้ รองจากอินเดีย โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันปีเฉลี่ยปีละ 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และปี 2554 เป็นครั้งแรกที่สองฝ่ายมีมูลค่าการค้าขยายตัวถึง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

“บังกลาเทศ ผลิตสินค้าเกษตร และประมงได้ดี แต่ยังขาดความรู้ทางเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร จึงเป็นโอกาสดีที่ นักธุรกิจไทยจะเข้าไปลงทุน อีกทั้ง บังกลาเทศได้สิทธิพิเศษด้านภาษีจากอินเดียด้วย จึงถือเป็นโอกาสที่ นักธุรกิจไทยจะใช้ประโยชน์ได้หากเข้าไปลงทุนในบังกลาเทศ” นายบุญทรง กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ