อาเซียน-อินเดีย ประกาศความสาเร็จพร้อมฉลองความสัมพันธ์ครบ 20 ปี

ข่าวทั่วไป Monday January 14, 2013 14:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

หลังจากเจรจากันมานาน ที่สุดการทาความตกลงการค้าการลงทุนระหว่างอาเซียนและอินเดียก็สาเร็จแล้ว ซึ่งผู้นาประเทศอาเซียนและผู้นาอินเดียจะประกาศความสาเร็จร่วมกันในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะเจรจาระหว่างอาเซียนและอินเดีย ได้มีการเจรจากันมาแล้วมากกว่า 30 ครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเอาเซียนและอินเดีย ได้ประกาศความสาเร็จของการเจรจาจัดทาความตกลงเรื่องการค้าบริการและการลงทุนระหว่างอาเซียนและอินเดีย โดยในด้านความตกลงเรื่องการลงทุนได้วางกฎเกณฑ์ให้ความคุ้มครองนักลงทุนของอาเซียนและอินเดียที่เข้าไปลงทุนในอีกฝ่าย โดยห้ามรัฐบาลของประเทศที่ถูกเข้าไปลงทุนยึดทรัพย์หรือเพิกถอนสิทธิของนักลงทุนของอีกฝ่ายอย่างไม่เป็นธรรม

ในส่วนของความตกลงเรื่องการค้าบริการจะให้สิทธิพิเศษกับผู้ประกอบการของอาเซียนและอินเดีย รวมถึงสิทธิในการเข้ามาทาธุรกิจในอาเซียนและอินเดียได้มากกว่าสิทธิที่ให้กับผู้ประกอบการจากประเทศอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกความตกลงนี้

“สาหรับเรื่องการเปิดเสรีการลงทุนทั้งสองฝ่ายมีแผนที่จะเจรจาให้เสร็จภายใน 3 ปี โดยที่ประชุมได้วางเป้าหมายที่จะลงนามความตกลงทั้งสองฉบับในเดือนสิงหาคม 2556”

นายบุญทรง กล่าวว่า และเพื่อเป็นการยืนยันว่าอาเซียนและอินเดียเชื่อมั่นในการค้าเสรี ที่ประชุมยังเห็นชอบให้จัดตั้ง ASEAN-India Center เพื่อเป็นศูนย์เผยแพร่ข้อมูลสาหรับนักธุรกิจอาเซียนและอินเดีย โดยให้ทางสานักเลขาธิการอาเซียนไปกาหนดรายละเอียดการจัดตั้ง อีกทั้งยังเห็นว่าควรมีการประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดีย และ ASEAN-India Business Council ปีละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อให้มีการทางานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

นายบุญทรง เปิดเผยด้วยว่า ในฐานะที่ประเทศไทยอยู่จุดศูนย์กลางอาเซียน การเชื่อมโยงการค้าการลงทุนอาเซียน-อินเดีย เชื่อมต่อถึงจีน เนปาล ภูฎาน ปากีสถาน จะช่วยห้การค้าของไทยขยายสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยอาศัยความตกลงทางการค้าของอาเซียน-อินเดียครั้งนี้ ซึ่งไทยได้แสดงจุดยืนในการให้ความสาคัญและสนับสนุนการทาความตกลงระหว่างอาเซียนและอินเดีย และทางรัฐมนตรีการค้าของอินเดียก็ได้กล่าวขอบคุณไทยที่ช่วยสนับสนุนการเจรจาให้บรรลุผลสาเร็จ

ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยจะร่วมกับผู้นาประเทศอาเซียนอื่นๆและผู้นาของอินเดียประกาศความสาเร็จในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 20 ปี อาเซียน-อินเดีย ในวันที่ 20 ธันวาคม นี้ด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ