กรมเจรจาฯ เตรียมการเจรจาจัดทาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป

ข่าวทั่วไป Thursday January 24, 2013 10:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กาหนดจัดรับฟังความคิดเห็นในร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและรับฟังข้อคิดเห็นจากสาธารณะ หลัง ครม.มีมติเห็นชอบร่างกรอบการเจรจาฯ และให้เสนอร่างกรอบการเจรจาฯ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต่อไป

รัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายขยายความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการตลาดภายใต้กรอบความร่วมมือและข้อตกลงการค้าเสรี ทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี และกระชับความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับประเทศและกลุ่มประเทศที่มีบทบาทสาคัญของโลก เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในประเทศไทย พร้อมกับการสร้างภูมิคุ้มกันและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเศรษฐกิจไทย

โดยการจัดทาความตกลงการค้าเสรีถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่ง ที่สาคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และเพิ่มโอกาสการส่งออกทั้งสินค้าและบริการของไทยไปต่างประเทศ ซึ่งส่งเสริมให้มีการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศไทยในภาพรวม อันเป็นผลจากการขยายการผลิตทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม บริการ การเพิ่มการจ้างงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่มีผลเกี่ยวเนื่องไปถึงวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด

สหภาพยุโรปเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ มีมูลค่าการส่งออก การนาเข้า ทั้งสินค้าและบริการ รวมถึงมีขนาดการลงทุนในลาดับต้นๆของโลก การดาเนินการเพื่อจัดทาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลดังกล่าว จึงเป็นการดาเนินการเชิงรุกของประเทศไทย เพื่อแสวงหาโอกาสในการขยายการค้า การลงทุน ตลอดจนพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆของไทย

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้มีการดาเนินการต่างๆ เพื่อเตรียมการในการจัดทาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยและสหภาพยุโรปมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการดาเนินการศึกษาผลประโยชน์และผลกระทบ การรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ต่อการจัดทาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป และนาข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับมาพิจารณาประกอบการยกร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป เสนอต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา เพื่อขอความเห็นชอบกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป อันเป็นการดาเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ในการจัดทาสนธิสัญญาระหว่างประเทศ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปแล้ว และให้เสนอร่างกรอบการเจรจาฯ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต่อไป กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงกาหนดจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นในร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลและรับฟังข้อคิดเห็นจากสาธารณะ ในวันพุธที่ 23 มกราคม 2556 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม 30410 ชั้น 4 สานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ จึงขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมการรับฟังความคิดเห็นในวันและเวลาดังกล่าว สาหรับผู้ที่ไม่สะดวกสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ที่ www.dtn.go.th

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ