‘พาณิชย์’ เร่งผลักดัน 6 มาตรการรับมือเศรษฐกิจคู่ค้าหลักถดถอย

ข่าวทั่วไป Monday February 11, 2013 15:17 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เฟ้น 6 มาตรการ หนุนส่งออกไทย สนองรับนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีบุญทรง เตริยาภิรมย์ มั่นใจจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ รับมือการแข่งขันได้ตามเป้าหมายแน่นอน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เร่งทาความตกลงด้านการค้า การลงทุน ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี ทั้งในระดับทวิภาคี และภูมิภาค (JTC) รวมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิประโยชน์จากข้อตกลงทางการค้าเสรี ที่เสร็จสิ้นไปแล้วให้นักธุรกิจไทยได้เข้าถึงข้อมูลเชิงลึก พร้อมทั้งเตรียมทีมงานรองรับ “ศูนย์บริการการค้าการลงทุนอย่างครบวงจร” เพื่อให้บริการทั้งนักธุรกิจไทยและต่างประเทศ ที่จะมาลงทุนในประเทศไทยและอาเซียน

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า เนื่องจากสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของยุโรปและสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อการค้า การส่งออกไปยังตลาดหลักทั้งสอง ล่าสุดกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้เร่งมาตรการออกมา 6 มาตรการ ได้แก่ มาตรการที่ 1 การส่งเสริมการค้าการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน โดยฟื้นฟูความสัมพันธ์เพื่อลดอุปสรรคทางการค้า และสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ การประชุม JTC กับ เมียนมาร์ เวียดนาม สปป.ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ และกัมพูชา รวมทั้งการประชุมไตรภาคีระหว่างไทย-เวียดนาม-สปป.ลาว ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้เพิ่มขึ้น ส่วนมาตรการที่ 2 จะแสวงหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพแทนตลาดหลัก เพื่อให้มีตลาดที่หลากหลายขึ้น โดยอาศัย FTA ที่มีผลบังคับใช้แล้ว โดยมุ่งเน้าเป้าตลาดอย่างประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย เปรู รวมถึงตลาดชิลี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กลางปีนี้ด้วย

นางพิรมล กล่าวต่อว่า มาตรการที่ 3 การแสวงหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ จากทั่วโลก (Global Sourcing) เพื่อให้ไทยเกิดความได้เปรียบด้านต้นทุน ราคา และคุณภาพการผลิตสินค้าและบริการ สาหรับมาตรการที่ 4 เรื่องการขอสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) ซึ่งปัจจุบัน กรมฯ อยู่ระหว่างเตรียมการจัดทาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ซึ่งจะเป็นการทดแทนหรือชดเชยสินค้าที่ไทยถูกตัดสิทธิ GSP และถือเป็นการได้รับสิทธิภาษีนาเข้าอย่างถาวร

“มาตรการที่ 5 คือส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน ซึ่งตอนนี้กาลังเจรจากับอินเดีย แคนาดา และในกลุ่มอาเซียน และจะกาหนดแผนเจรจาด้านการลงทุนในความตกลงไทย-เปรู และไทย-ชิลี ในอีก 2 ปี และมาตรการสุดท้าย เป็นการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นประตูสู่อาเซียน (ASEAN Gateway) โดยยกระดับการให้บริการศูนย์บริการข้อมูล AEC ให้เป็น “ศูนย์บริการการค้าการลงทุนอย่างครบวงจร” ทั้งนี้ คาดว่าทั้ง 6 มาตรการ จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยปีนี้สามารถแข่งขันได้ตรงตามเป้าหมาย” นางพิรมล กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ