‘พาณิชย์’ เดินหน้าบุกตลาดฮ่องกง กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ารอบด้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 26, 2013 15:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘บุญทรง’ เตรียมเซ็นข้อตกลงความร่วมมือกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าไทย-ฮ่องกง เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.พ.2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกาหนดการหารือทวิภาคีกับนาย เหลียง เจิ้น อิง ผู้ว่าการฮ่องกง และผู้นาของทั้งสองฝ่ายจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามระหว่างตนกับนาย เกรกกอรี่ โซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ในข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

โดยข้อตกลงฉบับนี้มีสาระสาคัญครอบคลุมสาขาความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ อาทิ การอานวยความสะดวกและส่งเสริมการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โลจิสติกส์และการขนส่ง การท่องเที่ยว ตลอดจนการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ R&D นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายจะตั้งกลไกการหารือภายใต้คณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Cooperation Committee: JCC) ระหว่างไทย-เขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยมีหัวหน้าคณะระดับอธิบดี

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันฮ่องกงมีบทบาทสาคัญในการเป็นประตูการค้าสู่ตลาดจีน และยังเป็นศูนย์กลางทางการเงินและโลจิสติกส์ของภูมิภาคเอเชีย ปีที่ผ่านมา ฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับที่ 9 ของไทย โดยไทยได้ดุลการค้ากับฮ่องกง 11,365.63 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การส่งออกจากไทยไปฮ่องกง ปี 2012 มีมูลค่า 13,097.10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เม็ดพลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ และ ข้าว ต้น สาหรับการนาเข้าจะเป็นกลุ่มสินค้าที่คล้ายคลึงกับการส่งออก เนื่องจากการค้าระหว่างไทยกับฮ่องกงกว่าร้อยละ 80 เป็นการนาเข้าเพื่อส่งออกต่อไปประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศจีนสาหรับสินค้า อิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์และเหล็กต่างๆ การบริโภคภายในฮ่องกงเอง ได้แก่ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ข้าว ผลไม้ต่างๆ ล่าสุด ฮ่องกงได้แสดงความสนใจเข้าร่วมในความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 24-26 ก.พ.2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยือนเกาหลีใต้และฮ่องกงของ โดยนายกรัฐมนตรีมีกาหนดการเข้าร่วมพิธีสาบานตนของมาดาม ปัก กึน ฮเย ที่จะเข้ารับตาแหน่งของประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ในวันที่ 25 ก.พ. หลังจากนั้นจะเดินทางต่อไปฮ่องกง โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการคลัง จะเข้าร่วมงาน Financial Roadshow ของกระทรวงการคลัง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ