ลู่ทางการค้าไทย-เบลเยียม ส่อแววฉลุย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2013 15:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ ให้ความเชื่อมั่นต่อมกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม และคณะว่าเศรษฐกิจไทยไม่เพียงแข็งแกร่ง แต่ยังมีแนวโน้มที่ดีมาก เป็นโอกาสทองที่จะร่วมมือกัน มั่นใจ พ.ค.นี้ เจรจา FTA รอบแรกได้

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการนาคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เข้าเฝ้าเจ้าชายฟิลิปฯ มกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม และเจ้าหญิงมาทิลด์ พระชายา ระหว่างเสด็จเยือนไทย พร้อมคณะนักธุรกิจสาขาต่างๆของเบลเยียมกว่า 200 ราย ที่ร่วมเดินทางมาเยือนไทยเพื่อพิจารณาลู่ทางขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน ว่าได้กราบทูลเจ้าชายฟิลิปถึงผลการเดินทางเยือนเบลเยียมของนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา และยังได้ให้ข้อมูลด้วยว่าไทยและสหภาพยุโรปได้มีการประกาศการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างกันแล้ว โดยคาดว่าการเจรจารอบแรกจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้

นายบุญทรง กล่าวว่า การที่สหภาพยุโรปได้รับจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) ในสินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยเรียบร้อยแล้ว จะเป็นการช่วยส่งเสริมประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรไทยให้รู้จักมากขึ้นในตลาดสหภาพยุโรป รวมถึงการที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการดาเนินการสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น ทางไทยยินดีที่จะร่วมมือกับนักธุรกิจชาวเบลเยียม ในการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนกับอาเซียน ซึ่งทาง เจ้าชายฟิลิปฯ ก็ได้ทรงเสนอให้นักลงทุนไทยพิจารณาเกี่ยวกับการลงทุนในพม่าผ่านการร่วมทุนกับนักลงทุนเบลเยียมด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ยังได้มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ปัจจุบันรัฐบาลไทยอยู่ระหว่างการดาเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานร่วมกับเอกชนภายใต้งบประมาณ 2 ล้านล้านบาท จึงคิดว่าเป็นโอกาสที่นักลงทุนเบลเยียมจะสามารถเข้ามาทาการลงทุนด้วยเช่นกัน

และในการกล่าวเปิดสัมมนาหัวข้อ “Thailand at a Glance” ซึ่งฝ่ายเบลเยียมจัดขึ้น เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจไทยแก่คณะนักธุรกิจชาวเบลเยียมที่ร่วมเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ นายบุญทรง ได้กล่าวว่า ยินดีที่เบลเยียมให้ความสาคัญกับประเทศไทย โดยเลือกไทยเป็นประเทศแรกในการนาคณะนักธุรกิจมาดูลู่ทางการค้าการลงทุน จึงขอให้ความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข่งแกร่ง อันเป็นผลจากการดาเนินนโยบายที่เน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนกับต่างประเทศบนเวทีต่างๆ เช่น การจัดทาความตกลงการค้าเสรี รวมถึงความร่วมมือในระดับภูมิภาค

“ปัจจุบัน ไทยมี FTA กับประเทศคู่ค้า 16 ประเทศ และอยู่ระหว่างเตรียมการเจรจาจัดทา FTA กับอีกหลายประเทศ รวมถึงการจัดทาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคของอาเซียน หรือ RCEP ด้วย จึงเชื่อมั่นว่าการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและเบลเยียมมีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น และขอให้นักธุรกิจของทั้งสองฝ่ายใช้โอกาสนี้ในการสร้างเครือข่ายและความเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างกัน”นายบุญทรง กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ