ไทยร่วมประชุม JTC กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Monday April 22, 2013 13:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์กัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee — JTC) ระหว่างกัมพูชากับไทย ครั้งที่ 4 เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการค้าระหว่างกัน อันจะนาไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee — JTC) ระหว่างกัมพูชากับไทย ครั้งที่ 4 ในวันที่ 21 - 22 เมษายน 2556 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยจะเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีอาวุโส และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา (นายจอม ประสิทธิ์) และมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม โดยจะมีการหารือในประเด็นต่างๆ อาทิ การทบทวนเป้าหมายการค้าทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในภาคเกษตร การเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน การส่งเสริมและการอานวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว และความร่วมมือทางวิชาการ รวมทั้งการหาแนวทางในการส่งเสริมการค้าชายแดน ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงประมาณร้อยละ 65 ของมูลค่าการค้ารวมในปี 2555 และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“กัมพูชาเป็นประเทศที่มีโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุน ซึ่งมีพร้อมทั้งด้านทรัพยากรและแรงงาน และยังเป็นเส้นทางสาคัญในการขนส่งสินค้าจากไทยไปยังภาคใต้ของเวียดนาม ซึ่งการสนับสนุนด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และกฎระเบียบด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ให้สอดคล้องกันด้วยการสร้างความโปร่งใสกฎระเบียบทางการค้าและการลงทุน การเพิ่มประสิทธิภาพในการประสานงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ จะเป็นส่วนสนับสนุนให้ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายมีการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากยิ่งขึ้น” นายบุญทรง กล่าว

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันกัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 26 ของไทยในโลก และอันดับที่ 8 ในอาเซียน รองจาก มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ และ สปป.ลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าชายแดนเป็นช่องทางการค้าสาคัญที่ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายมีปริมาณการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในปี 2555 การค้าระหว่างไทยกับกัมพูชามีมูลค่ารวม 4,031.71ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 0.84 ของมูลค่าการค้ารวมของไทย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 40.52 เป็นการส่งออก 3,782.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการนาเข้า 249.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ