ผลถก FTA อียูรอบแรก ไทยพอใจคืบหน้าด้วยดี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 18, 2013 15:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

หัวหน้าคณะเจรจาฯไทย พอใจในผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 1 หลังจากที่การแลกเปลี่ยนความเห็นและความเข้าใจราบรื่นด้วยดี เผยเตรียมเจรจาต่อในรอบที่ 2 ทันที ในช่วงเดือนกันยายนนี้

จากการที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ได้ร่วมประกาศการเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป (EU) กับ นายมานูเอล บาโรสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ไปเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา อันถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ที่ดี และได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 ฝ่ายนั้น

ล่าสุด ดร. โอฬาร ไชยประวัติ หัวหน้าคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ได้มีการนำคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 1 ไปแล้วเมื่อวันที่ 27-31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยที่ทางฝ่ายสหภาพยุโรป มี นาย Joao Aguiar Machado รองปลัดกระทรวงการค้า คณะกรรมาธิการการค้ายุโรป เป็นหัวหน้าคณะเจรจา ซึ่งบรรยากาศในการเจรจาครั้งที่ 1 นี้เป็นไปด้วยความราบรื่น ทำให้เป้าหมายที่ต้องการให้สามารถบรรลุเป้าหมายของทั้งสองฝ่ายที่จะเจรจาให้เสร็จสิ้นภายในปี 2557 มีความเป็นไปได้มากขึ้น

ดร.โอฬาร เปิดเผยว่า ในการเจรจาครั้งนี้ ไทยและสหภาพยุโรป ได้เน้นย้ำถึงเจตนารมณ์ที่จะพยายามสรุปผลการเจรจาความตกลงที่มีขอบเขตครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวข้องที่ก่อประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ทำให้บรรยากาศในการเจรจาครั้งนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจต่อข้อเสนอและความมุ่งหวังของไทยและสหภาพยุโรป

“คือมีหลายประเด็นของการเจรจาที่ต้องมีการสร้างความเข้าใจต่อกัน อย่างเรื่องการเข้าสู่ตลาดการค้าสินค้าและการค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขัน การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดของสินค้า การอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการเยียวยาทางการค้า และการค้าและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งในการเจรจารอบนี้ถือว่าเป็นไปด้วยดี” หัวหน้าคณะเจรจาของฝ่ายไทยระบุ

สำหรับการเจรจาในครั้งต่อไป ดร. โอฬาร กล่าวว่า มีความเป็นไปได้มากที่จะมีการหารือในรายละเอียดมากขึ้นกว่าครั้งนี้ในการเจรจารอบหน้า ซึ่งกำหนดไว้ว่าน่าจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน 2556 ที่จะถึงนี้

ปัจจุบันสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกสำคัญ 5 ของไทยในปี 2555 โดยไทยส่งออกไปสหภาพยุโรปมูลค่า 21,729 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า 6,272.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจากสหภาพฯ มูลค่า 19,933.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในแง่ของการลงทุน สหภาพยุโรปเป็นนักลงทุนอันดับ 2 ในไทย โดยการลงทุนมีมูลค่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ไทยออกไปลงทุนในสหภาพยุโรปสูงเป็นอันดับ 2 รองจากอาเซียน มีมูลค่าการลงทุน 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ