รัฐบาลมาเลเซียดันการปฏิรูปเศรษฐกิจหลังเลือกตั้ง คาดมูลค่าการค้าในปี 2013 เติบโตถึงร้อยละ 5

ข่าวทั่วไป Monday July 8, 2013 13:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐบาลมาเลเซีย เตรียมสานต่อนโยบาย ภายหลัง ดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ตุน อับดุล ราชัก ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 กำหนดต้นแบบเศรษฐกิจใหม่ (New Economic Model) ตั้งเป้าเป็นประเทศที่มีรายได้เฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2020 กระจายรายได้และผลประโยชน์ให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ตุน อับดุล ราชัก (Dato Sri Najib Tun Abdul Razak) ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 และดาโต๊ะ ซรี มุสตาฟา โมฮัมหมัด (Dato Sri Mustapha Mohamed) ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม (Ministry of International Trade and Industry) ทำให้รัฐบาลมาเลเซีย สามารถดำเนินนโยบาย 1Malaysia ผ่านโครงการปฏิรูปภาครัฐ และโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง

นางพิรมล กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียคาดการณ์ว่ามูลค่าการค้าในปี 2013 จะเติบโตถึงร้อยละ 5 และการลงทุนจากต่างชาติ (Foreign Direct Investment — FDI) จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 โดยรัฐบาลมาเลเซียจะส่งเสริม สนับสนุน และอำนวยความสะดวกทางด้านการค้าและการลงทุนมากขึ้น เพื่อเป็นการดึงดูดและกระตุ้นการลงทุนที่มีคุณภาพภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลระยะยาวในการจ้างงาน และจะให้ความสำคัญแก่รัฐซาบาห์ (Sabah) และรัฐซาราวัก (Sarawak) เป็นลำดับต้น

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียจะเน้นการปฏิรูปเศรษฐกิจให้เป็น High income โดยจะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างภาครัฐกับเอกชน มีการวางยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมด้านการค้า การลงทุนให้มากขึ้น โดยภาครัฐจะอำนวยความสะดวกให้แก่เอกชนทั้งด้านนโยบายและวัตถุดิบ ซึ่งคาดว่าโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจที่รัฐบาลมาเลเซียผลักดันจะส่งผลให้มาเลเซีย ก้าวสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูงในปี 2020

การปฏิรูปเศรษฐกิจของมาเลเซียครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่ภาคเอกชนไทยกับมาเลเซีย จะสร้างความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างสองประเทศ และยังช่วยสนับสนุนการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยประเทศไทยจะสนับสนุนให้ภาคเอกชนมีบทบาทเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการคมนาคมในพื้นที่ชายแดนระหว่างสองประเทศ

ในปี 2012 มาเลเซียมีการเติบโตของผลผลิตในระบบเศรษฐกิจ (Productivity Growth) เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 และในปี 2013 รัฐบาลมาเลเซียวางเป้าหมายอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 6 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายตัวของภาคการลงทุนเอกชนในอัตราร้อยละ 10.2 ภาคการบริโภคร้อยละ 6.3 และภาคการส่งออกร้อยละ 6.7 ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องร้อยละ 6.7 และภาคบริการจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ