การหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าฟิลิปปินส์

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2013 14:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

การพบหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) กับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าฟิลิปปินส์ (Mr. Gregory L. Domingo) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2556 ช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การหารือครั้งนี้ ได้ยกข้อกังวลของไทยจากการที่ฟิลิปปินส์มีการนำเข้าข้าวจากไทยในปริมาณที่ลดลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา เพื่อให้ฟิลิปปินส์มีการนำเข้าข้าวจากไทยให้มากขึ้น ทั้งการนำเข้าโดยภาครัฐและเอกชน ซึ่งไทยมีข้าวหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นข้าวชนิดที่บริโภคโดยทั่วไป หรือชนิดพิเศษ คุณภาพสูง ที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดการบริโภคในฟิลิปปินส์ได้ ซึ่งฝ่ายฟิลิปปินส์รับที่จะนำเรื่องแจ้งต่อแก่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ซึ่งกำกับดูแลเรื่องการนำเข้าข้าวต่อไป และยินดีที่จะจัดให้ฝ่ายไทยได้หารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงด้วย ทั้งนี้ แจ้งว่าเหตุผลหนึ่งที่มีการนำเข้าข้าวจากไทยลดลง เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับนโยบายและระเบียบด้านการนำเข้าข้าว โดยหน่วยงานภาครัฐ คือ National Food Authority จะไม่เป็นผู้นำเข้าข้าวโดยตรง แต่จะจัดสรรให้เอกชนเป็นผู้นำเข้า

“ได้ขอให้ฝ่ายฟิลิปปินส์ ช่วยติดตามเรื่องการอนุญาตการนำเข้าไก่จากไทย ซึ่งทางฟิลิปปินส์ได้มาตรวจรับรองโรงงานของไทยแล้วตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพื่อให้ไทยสามารถส่งออกไก่ไปฟิลิปปินส์ได้โดยเร็วด้วย โดยขอให้มีผลก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-ฟิลิปปินส์ ครั้งที่ 1 ที่ฝ่ายฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน ศกนี้ ณ กรุงมะนิลา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ ไทยและฟิลิปปินส์ มีการลงนามความตกลงทางการค้าระหว่างกันตั้งแต่ ปี 2542 และให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าในระดับรัฐมนตรีขึ้น แต่ยังไม่เคยมีการประชุมกันเลย ดังนั้นการประชุมครั้งแรกที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ จะเป็นโอกาสที่รัฐมนตรีด้านการค้าของทั้งสองฝ่ายจะได้มีการพบปะหารือกัน โดยจะได้มีการหยิบยกปัญหา อุปสรรค ด้านการค้าการลงทุน เพื่อหาแนวทางแก้ไขในอันที่จะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนความสัมพันธ์และการขยายตัวทางการค้าการลงทุน รวมทั้ง โอกาสด้านความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ