สภาธุรกิจอาเซียน — สหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2013 14:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ในช่วงเช้าของวันที่ 19 สิงหาคม 2556 คณะผู้แทนจากสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ (U.S. — ASEAN Business Council: USABC) นำโดยนายอเล็กซานเดอร์ ซี เฟลด์แมน ประธาน USABC พร้อมด้วยผู้แทนจากบริษัท General Electric (GE) , General Motors (GM) และ Philip Morris International ได้เข้าเยี่ยมคารวะและแสดงความยินดีต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งใหม่อย่างเป็นทางการ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ฝ่าย USABC ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจของสหรัฐที่มีบทบาทสำคัญในการเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทย และมีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของไทย เช่น บริษัท GE มีการจ้างงานในไทยถึง 7,000 ตำแหน่ง และเสนอที่จะให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิค/มาตรฐานในโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทย ซึ่งจะทำงานร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยต่อไป ส่วนบริษัท GM ที่ปัจจุบันมีโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ในไทย ได้มีแผนที่จะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการขยายตลาดไปยังมาเลเซียและพม่า จึงต้องการให้ไทยเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการลดอุปสรรคทางการค้าของอาเซียน เพื่ออำนวยความสะดวกและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติในอนาคต นอกจากนี้ บริษัท Philip Morris แจ้งว่าบริษัทตนได้มีการใช้ใบยาสูบจากทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าของบริษัทนานแล้ว เป็นต้น

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่าได้รับทราบประเด็นทางการค้าที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจในไทยของบริษัทสหรัฐฯ เช่น มาตรการควบคุมการบริโภคยาสูบของกระทรวงสาธารณสุข ที่ปรับแก้เพิ่มความเข้มงวดกับฉลากซองบุหรี่ จนมีผลกระทบต่อเครื่องหมายการค้า การเริ่มดำเนินการปฏิบัติพิธีการสำหรับใบขนสินค้าขาเข้าทางท่าอากาศยานประเภท Green Line ซึ่งแต่เดิมไม่ต้องตรวจสอบพิธีการ และการจำกัดการส่งข้อมูลข้ามพรมแดนผ่านอินเทอร์เน็ตของไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ USABC ได้กล่าวสนับสนุนให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลง TPP และเนื่องจากสมาชิก TPP ในปัจจุบันตั้งเป้าที่จะสรุปผลความตกลงฯ ให้ได้ภายในปี 2013 จึงอยากให้ไทยเร่งดำเนินการเข้าเป็นสมาชิกก่อนที่ความตกลงดังกล่าวจะสรุปผล ซึ่งฝ่ายไทยได้แจ้งให้ USABC ทราบว่า ขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเจรจาและเตรียมตัวรองรับผลกระทบต่อไป

USABC เป็นองค์กรธุรกิจของสหรัฐฯ ที่มีบทบาทสำคัญ และเป็นตัวแทนบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ ที่เข้ามาลงทุนและประกอบธุรกิจในไทยและอาเซียนกว่า 125 แห่ง เช่น Procter & Gamble, Hewlett-Packard, Johnson & Johnson, Cargill, FedEx Express, Google, Intel, Microsoft, Syngenta, UPS, General Electric, General Motors, DHL และ Philip Morris International โดยมีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ฮานอย จาการ์ตา กัวลาลัมเปอร์ มะนิลา สิงคโปร์ นิวยอร์ก และกรุงวอชิงตัน ดีซี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ