ไทยจับมือเปรูเร่งสรุปผล FTA เหลือแค่ ‘กฎถิ่นกำเนิดสินค้า’

ข่าวทั่วไป Thursday September 19, 2013 13:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ และเอกอัครราชทูตเปรู เห็นพ้องในการเร่งเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-เปรู ให้สำเร็จโดยเร็ว เพราะเหลือแค่เจรจาเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้าบางประเด็นเท่านั้น

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเปรูประจำประเทศไทย นายเฟลิกซ์เดเนกรี เข้าเยี่ยมคารวะ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อแนะนำตัวเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯเปรูประจำประเทศไทย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาโดยระบุว่าทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-เปรูซึ่งใกล้จะสรุปผลได้แล้ว เหลือเพียงการเจรจาเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้าบางประเด็นเท่านั้น

“ทางเอกอัครราชทูตฯ เปรู เห็นว่าความตกลงการค้าเสรีจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับเปรู ซึ่งสอดคล้องกับทางประเทศไทย ซึ่งเราเห็นว่าทั้งสองประเทศควรเร่งรัดการเจรจาให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อให้ภาคเอกชนของไทยและเปรูสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีระหว่างกันได้โดยเร็ว”รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวด้วยว่า หากทั้งสองฝ่ายสามารถที่จะดำเนินการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-เปรู ได้อย่างคืบหน้าจนนำไปสู่ผลสำเร็จได้ในที่สุด ไทยจะได้ประโยชน์ในสินค้าข้าว ยาง รถยนต์ และตู้เย็น รวมทั้งยังเป็นสัญญาณที่ดีของการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเปรูโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่ประธานาธิบดีเปรูจะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า มูลค่าการค้าไทยและเปรูในปี 2556 (ม.ค.-ก.ค.) มีมูลค่าการค้ารวม 373.20 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลง 30.04%)ไทยส่งออกไปเปรูเป็นมูลค่า 281.68 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้น 46.14%) ขณะที่ไทยนำเข้าจากเปรูเป็นมูลค่า 91.53 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลง 73.14%) ทำให้ไทยได้เปรียบดุลการค้าเปรูเป็นมูลค่า190.15 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปเปรู คือ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบเม็ดพลาสติก อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องซักผ้า เป็นต้น ขณะที่สินค้านำเข้าสำคัญจากเปรู คือ สัตว์น้ำสดแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ผัก ผลไม้

สำหรับการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย-เปรู ในส่วนที่ได้เปิดเสรีล่วงหน้าแล้วเมื่อปี 2554 ไทยมีการส่งออกที่ขอใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้ความตกลงดังกล่าว ในปี 2555(ม.ค.-ธ.ค.) มูลค่า 12.04 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ คือ โทรทัศน์สีลูกฟุตบอล ถุงยางคุมกำเนิด โทรทัศน์สีแบบ LCD และ LED แบตเตอรี่ปฐมภูมิ และกลีเซอรอล

ขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าตามสิทธิพิเศษของความตกลงดังกล่าวในปี2555 (ม.ค.-ธ.ค.) มูลค่า 265.84 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ก๊าซธรรมชาติ สินแร่และหัวแร่สังกะสี หมึกกระดอง องุ่นสด ไขมันและน้ำมันของปลาสังกะสีออกไซด์ และหมึกยักษ์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ