'อินโดนีเซีย’เปิดม่านเมืองบาหลีจัดประชุมรัฐมนตรีเอเปค ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday October 3, 2013 13:58 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อินโดนีเซียมั่นใจบรรดาผู้นำประเทศจะประทับใจการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ครั้งที่ 25 เล็งชูเมืองบาหลี ต้อนรับสมาชิกเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ พร้อมตั้งเป้าหมาย 3 ข้อสำคัญ เน้นการสนับสนุนและเชื่อมโยงในภูมิภาค

รายงานข่าวจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการที่ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 25 ณ เมืองบาหลี ระหว่างวันที่ 4 — 5 ตุลาคมนี้ ว่าอินโดนีเซียได้เคยแสดงศักยภาพด้านความพร้อมในการจัดประชุมเอเปคมาแล้ว เมื่อปี 2537 ซึ่งครั้งนั้นบรรดาผู้นำเอเปคได้เห็นชอบเป้าหมายโบกอร์ เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นภูมิภาคที่เปิดเสรีการค้าและการลงทุนระหว่างกันของเอเปค ดังนั้นในการที่อินโดนีเซียกลับมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้งจึงเชื่อว่าจะมีความพร้อมในทุกๆด้าน

โดยในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ อินโดนีเซียมีเป้าหมายในการชูเมืองบาหลี เมืองแห่งอารยธรรมที่หลากหลายให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้นำระดับประเทศที่มาร่วมประชุม

สำหรับเป้าหมายในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 25 นี้ ได้กำหนดไว้ 3 ข้อ คือ (1) การบรรลุเป้าหมายโบกอร์ เน้นประโยชน์ที่เท่าเทียมกันระหว่างสมาชิก (2) การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและเท่าเทียม เน้นการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจ SMEs ในเวทีระหว่างประเทศ ให้ความสำคัญกับบทบาทสตรีในระบบเศรษฐกิจ และเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ที่จะสนับสนุนให้เกษตรกรมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น และ (3) การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค วางเป้าหมายให้เอเปคเป็นภูมิภาคที่มีความเชื่อมโยงอย่างครอบคลุมและบูรณาการภายในปี 2573 ได้แก่ ความเชื่อมโยงด้านกายภาพ (Physical) ความเชื่อมโยงด้านสถาบัน (Institutional) และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน (People-to-People) ซึ่งเอเปคได้มีบทบาทสำคัญอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีในองค์การการค้าโลกตลอดมา

ทั้งนี้ ทางฝ่ ยไทยคาดหวังให้เอเปคสามารถผลักดันให้การประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 9ประสบผลสำเร็จ ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญส่งผลให้การเจรจารอบโดฮามีความคืบหน้าได้ต่อไป และไทยยังสนับสนุนเรื่องการเชื่อมโยงในภูมิภาค เพราะถือเป็ นปัจจัยสำคัญต่อการค้าและการลงทุน นำไปสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และช่วยลดช่องว่างระดับการพัฒนาของสมาชิก

เอเปค (APEC : Asia Pacific Economic Cooperation) คือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2532 ปัจจุบันมีสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ กลุ่มอาเซียน 7 ประเทศ (คือ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม) จีน จีน ไทเป ฮ่องกง ปาปัวนิวกินี เม็กซิโก ชิลี เปรู และรัสเซีย

ในปี 2555 เอเปคมีมูลค่าการค้ารวม 323,194 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 67.73 % ของมูลค่าการค้าโลก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ