ไทย-มาเลย์ เห็นพ้องกระตุ้นค้าชายแดน จับตาข้อเสนอตั้ง “Rubber City”อุ้มยาง

ข่าวทั่วไป Friday October 4, 2013 13:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์หารือมาเลเซียเรื่องการค้าชายแดนและการร่วมทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมฮาลาลและอุตสาหกรรมยางพารา ด้านมาเลย์เสนอตั้ง Rubber Cityส่วนไทยขอให้ช่วยนำเข้าข้าวและน้ำตาลมากขึ้น และเตรียมประชุม JTC ครั้งที่ 2 ปลายปีนี้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ ดาโต๊ะมุสตาฟา โมฮัมเม็ด รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสหากรรมมาเลเซีย ได้เดินทางมาราชการที่ประเทศไทยและได้มีโอกาสหารือกันเกี่ยวกับการค้าชายแดนและการร่วมทุนระหว่างกันในพื้นที่เขตติดต่อบริเวณชายแดนตอนใต้ของไทยกับทางเหนือของมาเลเซียนั้นได้มีความเห็นพ้องกันว่าควรที่จะให้การส่งเสริมในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ และควรส่งเสริมความร่วมมือและการร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมฮาลาลและอุตสาหกรรมยางพารา

ทั้งนี้ เพราะปัจจุบันไทยเป็นแหล่งวัตถุดิบยางพาราของมาเลเซียมีการนำเข้ายางพาราจากไทยจำนวนมากอีกทั้งปัจจุบันมาเลเซียไม่สามารถเพิ่มพื้นที่สำหรับการปลูกยางพาราได้ในขณะที่ไทยต้องการเทคโนโลยีการผลิตจากมาเลเซีย

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รัฐมนตรีการค้ามาเลเซียได้เสนอให้มีการจัดตั้งRubberCity บริเวณชายแดนเป็นความร่วมมือกันระหว่างมาเลเซียกับไทย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับ2 ประเทศ ซึ่งความร่วมมือภายใต้กรอบ IMT-GT และ JDS(Joint Development Strategy for Border Areas) จะช่วยสนับสนุนและพัฒนาการค้าชายแดนระหว่างกัน

“ที่สำคัญการก่อสร้างสะพานสุไหงโกลก-รันเตาปันจัง แห่งที่ 2 ก็จะเป็นผลดีต่อการค้าและการท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายและเห็นถึงความสำคัญของการสนับสนุนให้มีการพบปะระหว่างนักธุรกิจของทั้งสองฝ่ายให้มากยิ่งขึ้นด้วย”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวด้วยว่าขณะเดียวกันก็ได้ขอให้ทางมาเลเซียนำเข้าข้าวและน้ำตาลจากไทยให้มากขึ้นและผลักดันให้ฝ่ายมาเลเซียพิจารณาแก้ไขปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้าไทยผ่านแดนมาเลเซียไปยังสิงคโปร์ซึ่งมีข้อจำกัดให้การขนส่งสินค้าเน่าเสียง่ายผ่านแดนมาเลเซียไปยังสิงคโปร์ได้เพียงปีละ30,000 ตันเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ยกขึ้นหารือกับมาเลเซียมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงต้องการเห็นการแก้ไขปัญหานี้ให้เกิดผลโดยเร็ว

“ก็มีข้อเสนอแนะไปว่าทางหนึ่งที่เห็นว่ามาเลเซียควรเร่งดำเนินการคือการให้สัตยาบันความตกลงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในกรอบอาซียน(ASEANMultimodal Transportation Agreement) ซึ่งทางรัฐมนตรีการค้ามาเลเซียก็รับที่จะนำเรื่องเรียนให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียพิจารณา”

นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวในที่สุดว่า ทางกระทรวงพาณิชย์จะได้นำเรื่องต่างๆ ที่ได้มีการหารือกันในครั้งนี้นำไปเป็นประเด็นในการประชุม JTC ครั้งที่ 2 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพโดยจะจัดขึ้น ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้าเพื่อหารือในรายละเอียดและติดตามความคืบหน้าต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ