เกาะติดการเจรจาจัดทำความตกลง RCEP เผยการประชุมครั้งที่ 2 มีความคืบหน้า และเข้มข้น

ข่าวทั่วไป Wednesday October 9, 2013 15:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเผยประชุม RCEP ครั้งที่ 2 คืบหน้ามาก การเจรจาสามารถดำเนินการไปได้ตามแผนที่กำหนดไว้ แย้มไทยอยู่ระหว่างตัดสินใจที่จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมRCEP-TNC ครั้งที่ 7 เดือน ม.ค.58 ด้วย

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยภายหลังการกลับจากเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP (Regional ComprehensiveEconomic Partnership - Trade Negotiating Committee Meeting: RCEP-TNC) ครั้งที่ 2 เมื่อปลายเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ณ เมืองบริสเบนประเทศออสเตรเลีย ว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยสมาชิก RCEP ทั้ง 16 ประเทศ ได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางการเจรจา เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่จะสรุปผลให้ได้ภายในสิ้นปี2558 โดยครั้งนี้ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานย่อย ด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าด้านพิธีการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าขึ้นภายใต้คณะทำงานด้านการค้าสินค้าและให้เริ่มการเจรจาในการประชุมครั้งต่อไปทันที

สำหรับการประชุมครั้งนี้ คณะทำงานด้านการค้าสินค้าการค้าบริการ และการลงทุนได้หารือเรื่องโครงสร้างและองค์ประกอบของข้อบท และได้หารือเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดการค้าสินค้าซึ่งบางประเทศจะเสนอรูปแบบการเปิดตลาดเพิ่มเติมเพื่อให้พิจารณาในการประชุมครั้งหน้าและยังได้หารือเบื้องต้นในเรื่องพิธีการทางศุลกากร กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้ารวมทั้งมาตรการที่มิใช่ภาษี นอกจากนี้ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นในเบื้องต้นเรื่องสาขาการค้าบริการที่ต้องการจะเปิดเสรีภายใต้ความตกลง RCEP

“ที่ประชุมยังหารือในประเด็นใหม่ๆเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางเทคนิค กลไกการระงับข้อพิพาทนโยบายการแข่งขันทางการค้า และเรื่องอื่นๆ ที่อาจรวมอยู่ในความตกลง RCEP ด้วยอีกทั้งออสเตรเลียได้จัดสัมมนาเรื่องนโยบายการแข่งขันทางการค้าคู่ขนานไปกับการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองจากนักกฎหมาย นักธุรกิจ และผู้ออกกฎหมายเกี่ยวกับบทบาทของนโยบายการแข่งขันฯ ในความตกลงทางการค้าต่างๆด้วยซึ่งถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก”

นายสมเกียรติ กล่าวว่า แม้การเจรจาจัดทำความตกลงRCEP ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นแต่ถือว่าเป็นช่วงการวางรากฐานและการวางตารางการเจรจาเพื่อให้การเจรจาดำเนินไปตามเป้าหมายซึ่งกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ เน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับการเจรจาการค้าสินค้าการค้าบริการ และการลงทุนให้มีความคืบหน้ามากที่สุด ในขณะที่ประเทศสมาชิก RCEPบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ก็ได้พยายามผลักดันให้เริ่มมีการหารือประเด็นใหม่ๆเช่น ทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขันทางการค้า เป็นต้นอย่างเข้มข้นขึ้นควบคู่กันไปด้วย

รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยด้วยว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 7 ซึ่งจะมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2558 ส่วนการประชุม RCEP-TNCครั้งที่ 3 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 มกราคม 2557 ณประเทศมาเลเซีย

ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ RCEP เป็นการพัฒนามาจากแนวคิด ASEAN+3 (จีน ญี่ปุ่นเกาหลี) และ ASEAN+6 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลียนิวซีแลนด์) ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องของอาเซียนในการบรรลุวัตถุประสงค์ของการสร้างให้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC เป็นภูมิภาคที่สามารถบูรณาการระบบเศรษฐกิจของตนเข้ากับระบบเศรษฐกิจภายนอกภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถรักษาบทบาทของอาเซียนในการเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นไว้ได้โดยความตกลง RCEP จะเป็นความตกลงที่มีคุณภาพสูงและเป็นความตกลงแบบองค์รวม มีการเปิดเสรีทั้งในเชิงกว้างและลึกต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีที่อาเซียนมีอยู่เดิมกับประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ (ASEAN+1FTAs) ดังนั้น RCEP จึงเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของอาเซียนในการบูรณาการเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนเข้ากับภายนอกภูมิภาคตามแผนAEC Blueprint และผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาได้ออกปฏิญญาร่วมว่าด้วยการประกาศการเริ่มเจรจาความตกลงRCEP ในเดือนพฤศจิกายน2555เพื่อเป็นการประกาศเริ่มการเจรจา RCEP อย่างเป็นทางการ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ