‘นิวัฒน์ธำรง’ เร่งจีนจัดประชุม JC ถกความร่วมมือภายใต้แผนฯ 5 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 30, 2013 13:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่25 ตุลาคม 2556 ได้เข้าพบหารือสองฝ่ายกับนายหวังหย่ง (H.E.Mr.WangYong) มนตรีแห่งรัฐของจีน และนายเกา ฮู่เฉิง (H.E. Mr.GaoHucheng) รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน ณ กรุงปักกิ่งโดยเร่งรัดให้รื้อฟื้นการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (Joint Committee) เพื่อนำแผนความร่วมมือด้านต่างๆมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมรวมถึงโครงการแลกเปลี่ยนรถไฟความเร็วสูงของจีนกับสินค้าเกษตรของไทย

จีนเสนอจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JC ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนศกนี้ ซึ่งเป็นการประชุมระดับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายเพื่อขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันโดยฝ่ายจีนจะส่งผู้แทนระดับรัฐมนตรีช่วย มาประชุมเตรียมการในไทยก่อนประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ควรมีการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินงานความร่วมมือ14 สาขา ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีนระยะ 5 ปีที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามไว้เมื่อปี 2555 ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการค้า 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2558 ตามที่ผู้นำสองฝ่ายได้ตกลงไว้ ซึ่งประกอบด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน นวัตกรรมและเทคโนโลยีสีเขียว การให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการทรัพย์สินทางปัญญา วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เกษตร อุตสาหกรรมสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เหมืองแร่ พลังงาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารการท่องเที่ยว โลจิสติกส์ และการเงิน ซึ่งโครงการที่ไทยสนใจได้แก่โครงการการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับด้านอวกาศการจัดตั้งหน่วยงานเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในหลักการ เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนรถไฟความเร็วสูงของจีนกับสินค้าเกษตรของไทยซึ่งเป็นประเด็นที่ได้มีการหยิบยกขึ้นในโอกาสนายกรัฐมนตรีจีนนายหลี่ เค่อเฉียงเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 11-13ตุลาคม 2556โดยจะมีการหารือกันต่อไปในช่วงการประชุม JC

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ