ไทยนำรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนถกผู้นำจีนขยายการค้าการลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 30, 2013 13:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘นิวัฒน์ธำรง’ บินตรงปักกิ่งนำคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN EconomicMinisters: AEM) ถกผู้นำจีนประกอบด้วย นายหลี่ เค่อเฉียงนายกรัฐมนตรีจีน นายหวัง หยาง รองนายกรัฐมนตรีจีน และนายเกา ฮู่เฉิงรัฐมนตรีพาณิชย์จีน เพื่อขยายความสัมพันธ์การค้าการลงทุนอาเซียน- จีนในวันที่ 25 ตุลาคม 2556 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของ AEMRoadshow to China

นายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลจีนในนามของคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่การจัดAEMRoadshow to China ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงทำให้อาเซียนได้อธิบายให้นักธุรกิจและนักลงทุนจีนในแต่ละเมืองเข้าใจนโยบายการค้าการลงทุนของอาเซียน และของประเทศสมาชิกตลอดจนการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)ในปี 2015 (2558)ซึ่งจะทำให้นักลงทุนจีนมีโอกาสใช้ประโยชน์จาก AEC ด้วยการเข้ามาลงทุนในอาเซียนได้มากขึ้นโดยสาขาที่นักธุรกิจจีนสนใจ เช่น สาขาการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานสะอาด

จีนและอาเซียนได้แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายมูลค่าการค้าสองฝ่ายเพิ่มขึ้น500,000ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2015 และ 1,000,000ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2020 และมูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น150 พันล้านเหรียญสหรัฐใน 8 ปีข้างหน้า

“ในฐานะผู้ประสานงานอาเซียนกับจีนไทยได้แสดงความพร้อมที่จะนำอาเซียนหารือกับจีนที่จะยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (UpgradeASEAN-China FTA)ซึ่งก็จะช่วยให้ความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนและจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต” นายนิวัฒน์ธำรงกล่าว

กิจกรรมAEMRoadshow to China เริ่มต้นที่ฮ่องกงโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายยรรยง พวงราช)เป็นตัวแทนฝ่ายไทยเข้าร่วมกับคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) หลังจากนั้นได้เดินทางไปเฉิงตู เซี่ยงไฮ้ และมาจบวันสุดท้ายที่ปักกิ่งตั้งแต่วันที่ 21-26 ตุลาคม 2556 ที่เมืองเฉิงตูซึ่งเป็นประตูสู่จีนตะวันตก ได้เยี่ยมชม Chengdu Tianfu Software Park เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม Western China InternationalCooperation Forum และการประชุม ASEAN-China Trade andInvestment Forum ที่เซี่ยงไฮ้ได้เข้าประชุม ASEAN-China Tradeand Investment Forum เยี่ยมชม Shanghai Stock Exchange และ Shanghai Free Trade Zone รวมทั้งบริษัท ShanghaiGeneral Motors Corporation Limited สำหรับวันสุดท้ายที่กรุงปักกิ่งได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และผู้นำระดับสูงของจีน รวมทั้งหารือกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ