ไทย-นิวซีแลนด์ สรุปแนวทางปรับปรุงความตกลง FTA ระหว่างกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 6, 2013 15:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะกรรมาธิการร่วมความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์ (Thailand-New Zealand Closer EconomicPartnership Joint Commission : TNZCEP JC) ครั้งที่ 5 ณ โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ โดยฝ่ายนิวซีแลนด์มี Mr. Martin Harvey ตำแหน่ง Manager of Trade Negotiations Division จากกระทรวงการต่างประเทศและการค้าเป็นหัวหน้า

“หลังจากที่ไทยและนิวซีแลนด์มีความตกลงTNZCEP ร่วมกันเมื่อปี 2548 แล้วทั้งสองฝ่ายได้จัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อเป็นกลไกหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแก้ไขปัญหาทางการค้า รวมทั้งติดตามการปฏิบัติตามพันธกรณีความตกลง TNZCEP”

นายสมเกียรติ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ได้ร่วมกันหารือแนวทางการเจรจาเพิ่มเติมในเรื่องต่างๆที่กำหนดไว้ในความตกลง TNZCEP เช่นการเข้าสู่ตลาดการค้าสินค้าและการค้าบริการ เพื่อปรับปรุงความตกลงให้มีความทันสมัยและส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงให้มีคณะเจรจาเพื่อดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว ให้เกิดความสมดุลและผลประโยชน์ร่วมกันทั้งนี้ ไทยและนิวซีแลนด์จะมีการหารือในระดับเจ้าหน้าที่อีกครั้งเพื่อกำหนดขอบเขตและระยะเวลาให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

นายสมเกียรติ กล่าวเสริมว่าไทยและนิวซีแลนด์ยังได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านนโยบายการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศเช่น แนวทางการให้นักลงทุนนิวซีแลนด์ใช้บริการศูนย์ One-Stop Service Centre (OSSC) ของไทยหลักการและสาระสำคัญของการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตสุราของไทยและความคืบหน้าการพิจารณาของนิวซีแลนด์ เพื่ออนุญาตการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทย เป็นต้น

นอกจากนี้ นายจอห์น คีย์นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2556 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีไทยโดยจะมีการนำคณะนักธุรกิจนิวซีแลนด์มาพบปะหารือทางธุรกิจกับนักธุรกิจไทยซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ความตกลงการค้าเสรีไทย-นิวซีแลนด์ครอบคลุมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจรอบด้าน (Comprehensive) ทั้งการเปิดเสรีด้านการค้าสินค้าการค้าบริการและการลงทุน รวมทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจสาขาต่างๆ ทั้งนี้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2548 ซึ่งการค้ารวมระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ก่อนมีความตกลงมีมูลค่าเฉลี่ย 424.61 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไทยเป็นฝ่ายเกินดุลเฉลี่ย 18.99ล้านเหรียญสหรัฐ ภายหลังมีความตกลงการค้ารวมระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ มีมูลค่าเฉลี่ย 1,162.88 ล้านเหรียญสหรัฐไทยเป็นฝ่ายเกินดุลเฉลี่ย250.25 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในปี 2555 ไทยและนิวซีแลนด์มีมูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 1,630 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นการส่งออกไปนิวซีแลนด์มูลค่า 1,027 ล้านเหรียญสหรัฐและเป็นการนำเข้าจากนิวซีแลนด์มูลค่า 603 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2556 (ม.ค.-ก.ย.) ไทยและนิวซีแลนด์มีมูลค่าการค้ารวมประมาณ 1,287 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2555 ร้อยละ 5.78 ไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์มูลค่า 871 ล้านเหรียญสหรัฐและนำเข้าจากนิวซีแลนด์มูลค่า 417 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปนิวซีแลนด์ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็งแปรรูป และกึ่งแปรรูป และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค เป็นต้น.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ.นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


แท็ก thailand   Trade   FTA   JC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ