การเจรจา RCEP คืบหน้า ขยายขอบเขตการเจรจากว้างขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2014 14:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าภายใต้กรอบ RCEP (RCEP-Trade Negotiating Committee:RCEP-TNC) ครั้งที่ 3 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้องที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 มกราคม 2557 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย การประชุมครั้งนี้ประเทศสมาชิก RCEPทั้ง 16 ประเทศ (อาเซียน และประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ) ได้ยืนยันและกำหนดแนวทางการเจรจาเพื่อให้กรอบRCEPแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2558 ตามเป้าหมายเดิมที่ได้กำหนดไว้

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุม TNC ได้มีการหารือถึงการขยายการหารือไปยังเรื่องอื่นๆ มากขึ้น พร้อมกับได้เปิดโอกาสให้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้เชี่ยวชาญในเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางเทคนิค ทรัพย์สินทางปัญญา และนโยบายการแข่งขันและกลไกการระงับข้พิพาท ซึ่งผลจากการหารือดังกล่าวส่งผลให้ที่ประชุม TNC มีมติให้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นใหม่เพิ่มเติมอีก4 คณะ ได้แก่ คณะทำงานด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางเทคนิคคณะทำงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา คณะทำงานด้านนโยบายการแข่งขันและคณะทำงานด้านกลไกการระงับข้อพิพาท เพื่อเริ่มการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกในการประชุม RCEP ครั้งถัดไป

ส่วนคณะทำงานด้านการค้าสินค้าการค้าบริการ และการลงทุนซึ่งเป็นคณะทำงานหลัก 3 คณะทำงานภายใต้กำกับของTNC ได้หารือในประเด็นต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อนโดยคณะทำงานด้านการค้าสินค้านอกจากจะหารือเรื่องแนวทางการเปิดตลาด การลดภาษีโครงสร้างข้อบทการค้าสินค้าและมาตรการที่มิใช่ภาษีแล้วยังกำหนดให้มีการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อยด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า และคณะทำงานด้านพิธีการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบนี้ด้วย

นอกจากนี้ คณะทำงานด้านสินค้าได้ตกลงที่จะให้มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชและด้านมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม เพิ่มเติมอีกสองกลุ่มในการประชุมครั้งหน้าด้วย

ในส่วนคณะทำงานด้านการค้าบริการได้หารือเรื่องโครงสร้างและองค์ประกอบของข้อบทการค้าบริการสาขาที่ต้องการให้มีการผูกพันเปิดตลาด เป็นต้น ส่วนคณะทำงานด้านการลงทุนได้หารือเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดการลงทุนและองค์ประกอบของข้อบทการลงทุน

นอกจากการประชุมหารือภายใต้ RCEP และ ในการประชุมครั้งนี้ มาเลเซียและญี่ปุ่นยังได้ร่วมกันจัดการสัมมนาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและออสเตรเลียได้จัดการสัมมนาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการค้าบริการและการลงทุนคู่ขนานไปกับการประชุมครั้งนี้ด้วย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการเจรจา

ทั้งนี้ ประเทศจีนได้รับเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งต่อไปครั้งที่4 ณ เมืองหนานหนิงในเดือนเมษายน 2557 ส่วนไทย ได้ประกาศรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 7 ซึ่งจะมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2558

ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP) เป็นความตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดียออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยประเทศสมาชิกRCEP ตั้งเป้าหมายให้ความตกลง RCEPเป็นความตกลงการค้าเสรีแบบองค์รวม มีการเปิดเสรีการค้าทั้งในเชิงกว้างและลึกต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีที่อาเซียนมีอยู่เดิมกับประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ (ASEAN+1 FTAs) RCEP จึงเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของอาเซียนในการบูรณาการเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนเข้ากับภายนอกภูมิภาค

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ