ไทยร่วมถกอาเซียนแนวทางขับเคลื่อน AEC หลังปี 2015

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 16:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในฐานะหัวหน้าผู้แทนไทยได้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน ครั้งที่ 25 (the 25th HLTF - EI Meeting) ซึ่งเป็นการประชุมในระดับปลัดกระทรวงเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกาอาเซียน เพื่อพิจารณาแนวนโยบายการรวมกลุ่มเศรษฐกิจของอาเซียนโดยเฉพาะการก้าวเข้าสู่การเป็น AEC และอนาคตอาเซียนภายหลังปี2558 ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2557 ณ เมืองย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน ภายหลังปี 2015 โดยได้พิจารณาและแลกเปลี่ยนความเห็นต่อผลการศึกษาและข้อเสนอแนะของสถาบันต่างๆเกี่ยวกับการขับเคลื่อน AEC หลังปี 2558 ได้แก่ สถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) เรื่อง “MovingASEAN and AEC Beyond 2015” โดยได้นำเสนอวิสัยทัศน์ใหม่ คือ “ASEANMiracle” โดยมี 4 องค์ประกอบสำคัญได้แก่ (1)การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น โดยเน้นการลด/ยกเลิกมาตรการที่มิใช่ภาษี การอำนวยความสะดวกทางการค้าการเชื่อมโยงอาเซียน (2) การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (3) การพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงโดยเน้นความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร และพลังงาน การจัดการภัยพิบัติและการพัฒนา SMEs และ (4) การเพิ่มบทบาทของอาเซียนในเวทีโลกและการปรับปรุงกลไกสถาบันของอาเซียนให้มีประสิทธิภาพ และเพื่อให้อาเซียนสามารถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายดังกล่าวอาเซียนจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปกฎหมายและกฎระเบียบภายใน และการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชนให้มากขึ้น

ผลการศึกษาของthe Rajaratnam School of International Studies และ Institute of Southeast Asian Studies (RSIS/ISEAS) เรื่อง “Vision Paper on the AEC Beyond 2015” ซึ่งได้ศึกษาความคืบหน้าการดำเนินการสู่AEC ในปี 2015และประเด็นความท้าทายทั้งในระดับโลกและภูมิภาคที่อาเซียนต้องเผชิญอาทิ สภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความต้องการด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร เป็นต้น และได้เสนอวิสัยทัศน์ใหม่ คือ “AECplus 2025” โดยเห็นว่าควรผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการผลิตและห่วงโซ่อุปทานของโลกและภูมิภาคโดยการลด/ยกเลิกมาตรการที่มิใช่ภาษี การอำนวยความสะดวกการค้าการพัฒนา SMEs การปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบภายใน การขนส่ง Logisticsและ ICT การเปิดเสรีการค้าบริการมากขึ้นการส่งเสริมการลงทุน การเชื่อมโยงอาเซียนการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและทั่วถึงและส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางของอาเซียนรวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันอาเซียน ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อนำข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผลการศึกษาดังกล่าวมาพิจารณาจัดทำกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียนภายหลังปี 2558 เพื่อเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนพิจารณา ในเดือนสิงหาคม 2557

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือในประเด็นสำคัญอื่นๆ ได้แก่ การปรับปรุงกลไกการทำงานของอาเซียนและสำนักเลขาธิการอาเซียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงแนวทางการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP )โดยเน้นย้ำถึงการเป็นศูนย์กลางของอาเซียน การจัดทำสื่อข้อมูลเกี่ยวกับ AEC โดยจะแสดงให้เห็นถึงโอกาสการขยายการค้าการลงทุนจากAEC ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะช่วยสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ AEC แก่ภาคส่วนต่างๆ ทั้งนักธุรกิจ เกษตรกร เยาวชน และประชาชนทั่วไป และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากความตกลงของอาเซียนให้มากขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ