SMEs พังงา เช็คความพร้อม “จะรุ่งหรือร่วงใน AEC”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 2, 2014 15:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพังงา จัดโครงการสัมมนาฝึกอบรม “Check ความพร้อมเข้าสู่ AEC: SMEs รุ่ง...ร่วง” ภายใต้โครงการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ AEC ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557 ณ ห้องพิงกัน โรงแรมภูงา จังหวัดพังงา

การสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วย นายวิทัต วัชโรบล ผู้อำนวยการศูนย์ AEC Information Center กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย โดยมีผู้ประกอบการของจังหวัดพังงากว่า 120 ราย เข้าร่วมงาน

วิทยากรเน้นย้ำว่า การเจรจาเปิดเสรีทางการค้าซึ่งมุ่งขจัดกำแพงภาษีและอำนวยความสะดวกทางการค้านั้นทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาแข่งขันในเรื่องของมาตรฐานของสินค้าและบริการมากขึ้น ดังนั้น ธุรกิจไทยจะรุ่งหรือร่วงจากการเข้าสู่ AEC จึงขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการลดต้นทุนที่สิ้นเปลือง การสร้างมาตรฐานทั้งสินค้าและการให้บริการเพื่อสร้างคุณค่าให้ธุรกิจของตน

“ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรฐานของทั้งสินค้าและบริการการเพิ่มมูลค่าสินค้า และการบริหารจัดการกระบวนการผลิตที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเนื่องจากแนวโน้มของกระแสการค้าโลกจะหันมาให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความยั่งยืนของทรัพยากรและสภาพแวดล้อมมากยิ่งขึ้น”

จังหวัดพังงา มีความโดดเด่นเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมากจึงเป็นโอกาสดีของธุรกิจบริการท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจโรงแรมที่พัก ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย และทักษะในการให้บริการของพนักงาน พยายามลดต้นทุนของสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่จำเป็น เพื่อให้สามารถให้บริการได้ในราคาไม่แพง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ