เกาะติดการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 4 ผลการเจรจาคืบหน้า คาดสรุปผลภายในสิ้นปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 17, 2014 15:17 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee Meeting: RCEP-TNC) ครั้งที่ 4 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 4 เมษายน 2557 ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีความคืบหน้าและทวีความเข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ โดย TNC ของประเทศสมาชิก RCEP ทั้ง 16 ประเทศ(อาเซียน 10 ประเทศ อินเดีย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย) ได้หารือถึงแนวทางการเจรจาจัดทำความตกลง RCEP เพื่อให้สามารถสรุปผลได้ภายในสิ้นปี 2558 และได้มีการหารือถึงประเด็นใหม่ๆ ที่เสนอโดยประเทศสมาชิก RCEP เช่น เรื่องวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

“นอกจากการประชุมในระดับ TNC แล้ว ยังมีการหารือของคณะทำงานด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขัน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยครั้งนี้เน้นการหารือด้านการค้าสินค้า ซึ่งคณะทำงานด้านการค้าสินค้าได้หารือข้อบทต่อเนื่องจากการประชุมคราวที่แล้ว เช่น รูปแบบและระดับการเปิดตลาด(Modality) ระดับพิกัด มาตรการที่มิใช่ภาษี กฎถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และยังมีการหารือระหว่างผู้เชี่ยวชาญเรื่องมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary Measures:SPS) และเรื่องมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง (Standards, Technical Regulations and Conformity Assessment Procedures : STRACAP) ด้วย ซึ่งในที่สุดที่ประชุมมีมติให้มีการจัดตั้งคณะทำงานกลุ่มย่อยด้าน SPS และ STRACAP เพื่อหารืออย่างเป็นทางการในการประชุมครั้งถัดไป” นายสมเกียรติกล่าว

ทั้งนี้ คณะทำงานด้านการค้าบริการได้มีการหารือเกี่ยวกับเนื้อหาขององค์ประกอบที่ได้เห็นชอบร่วมกันแล้วว่าจะให้อยู่ภายใต้ข้อบทบริการ เช่น ขอบเขตการเจรจา แนวทางการจัดทำตารางข้อผูกพัน การเปิดตลาดบริการ เป็นต้น ส่วนคณะทำงานด้านการลงทุน นอกจากการหารือเรื่องโครงสร้างและองค์ประกอบของข้อบทต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อนแล้ว ยังได้เริ่มหารือในเชิงลึกถึงเนื้อหาขององค์ประกอบของข้อบท และรูปแบบการเปิดตลาดการลงทุน

สำหรับคณะทำงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา ด้านนโยบายการแข่งขัน รวมถึงด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อยู่ระหว่างการจัดทำขอบเขตการเจรจา เพื่อกำหนดแนวทางการเจรจาในประเด็นดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างนักกฎหมายของประเทศสมาชิก RCEP บางประเทศด้วย

นายสมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า จีนให้ความสำคัญกับการเจรจาจัดทำความตกลง RCEP มาก ที่ผ่านมา จีนส่งผู้แทนเข้าร่วมเจรจาฯ จำนวนมากทุกครั้ง พร้อมทั้งขอให้สื่อเข้าร่วมเก็บภาพทุกครั้ง และในครั้งนี้ จีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ นอกจากจะเป็นการแสดงศักยภาพของจีนแล้ว ยังได้แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียนและการจัดทำความตกลงRCEP ด้วย

การประชุมครั้งถัดไป มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 มิถุนายน 2557 ณ ประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ ไทยได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบเบื้องต้นว่า การประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 7 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพนั้น มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2558 ณ เมืองพัทยา ประเทศไทย

ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP เป็นการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาของอาเซียน เพื่อบูรณาการระบบเศรษฐกิจของอาเซียนให้เข้ากับระบบเศรษฐกิจภายนอกภูมิภาคอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาบทบาทของอาเซียนในการเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นไว้ได้ และมีเป้าหมายให้ความตกลง RCEP เป็นความตกลงที่มีคุณภาพสูง ครอบคลุมทุกมิติทางการค้า มีการเปิดเสรีทั้งในเชิงกว้างและลึก ต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีที่อาเซียนมีอยู่เดิมกับประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ (ASEAN+1 FTAs) โดยในเดือนพฤศจิกายน 2555 ผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาได้ออกปฏิญญาร่วมว่าด้วยการประกาศการเริ่มเจรจาความตกลง RCEP เพื่อประกาศให้เริ่มเจรจาจัดทำความตกลง RCEP อย่างเป็นทางการในปี 2556 และมีเป้าหมายจะให้การเจรจาแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ