กรมเจรจาฯจัดประกวดแผนธุรกิจ ปลุกระแสกระตุ้น นศ. ตื่นตัวก่อนเข้าสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2014 15:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการ “AEC Business Plan” เชิญนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอแผนธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ชิงเงินรางวัลรวม 2 แสนบาทเผยแผนธุรกิจดังกล่าว นำไปเผยแพร่เพื่อปรับใช้ให้ภาคธุรกิจ รุก-รับ ตลาดอาเซียนต่อไป

นางจินตนา ชัยยวรรณาการ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำโครงการ AEC Business Plan ในระดับอุดมศึกษา เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันในการนำเสนอแผนธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งรุก-รับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และจะคัดเลือกให้เหลือ 10 ทีม เพื่อเข้ามาแข่งขันการเสนอแผนฯ ในรอบสุดท้ายที่ กรุงเทพฯเพื่อชิงเงินรางวัลรวม 2 แสนบาท

ทั้งนี้ โครงการ AEC Business Plan มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ในเรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และพัฒนาศักยภาพของนิสิตนักศึกษาให้มีความพร้อมต่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแผนงานในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้มีส่วนช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

นอกจากนี้ แผนธุรกิจที่ผ่านการคัดเลือกจะใช้เผยแพร่ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(SMEs) และผู้ที่สนใจทั่วไป เพื่อปรับใช้ในการต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการ ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันการรุกเข้าไปลงทุนในตลาดอาเซียนอีก 9 ประเทศ หรือใช้เป็นแผนการการปรับตัวของผู้ประกอบการภายในประเทศเพื่อสร้างความข้มแข็งในการเข้าสู่ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

นางจินตนา กล่าวว่าขั้นตอนการดำเนินการจากนี้ไป จะมีการเปิดรับสมัครทีมเข้าประกวดการแข่งขัน AEC Business Plan ในระดับปริญญาตรีจากทั่วประเทศโดยแต่ละทีมประกอบด้วยสมาชิกทีมละไม่เกิน 5 คน ตั้งเป้ามีทีมเข้าประกวดไม่น้อยกว่า50 ทีม และจะจัดหาผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นยอมรับในการจัดทำ Business Plan มาเป็นที่ปรึกษา และตั้งให้เป็นคณะกรรมการคัดเลือกผลงานกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณา และตัดสินผลการแข่งขัน

ในการคัดเลือก จะอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาและมหาวิทยาลัยในต่างจังหวัดทั้ง4 ภาค ในภาคเหนือ (จ.เชียงใหม่) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.ขอนแก่น) ภาคกลางรวมภาคตะวันออกกับภาคตะวันตก (กรุงเทพฯ) และภาคใต้ (จ.สงขลา) เพื่อคัดเลือกทีมที่เข้ารอบสุดท้าย จำนวน 10 ทีม ให้เข้ามาแข่งขันที่กรุงเทพฯ โดยในการแข่งขันรอบสุดท้ายจะเชิญผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว) อาจารย์ นักศึกษา และสื่อมวลชน เข้าชมและเป็นสักขีพยาน

สำหรับหลักเกณฑ์การจัดทำ Business Plan เข้าประกวดจะต้องจัดทำเป็นรายสาขาวิสาหกิจชุมชน/อุตสาหกรรม/ธุรกิจ (Sector) หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน/อุตสาหกรรม/ธุรกิจ (Cluster) ของประเทศไทย โดยมุ่งปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข่งขันเพื่อรองรับการแข่งขันอันเป็นผลจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และภาวะการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจการค้าโลกหรือเป็น Business plan ที่มุ่งขยายตลาดการค้า การลงทุนไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน

รายละเอียดโครงการสอบถามได้ที่ www.dtn.go.th,www.facebook.com/dtnbusinessplanaward2014

E-mail : dtnbusinessplan@gmail.comโทร 0 2507 7555 และ 086-078-1515 โทรสาร 0 2938 4284

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ