ธุรกิจไทยแห่ลงทุนมัลดีฟส์พุ่ง การค้าวิ่งเข้าเป้า 200 ล้าน US$ แน่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 13:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

"พาณิชย์" เผยไทยแห่ลงทุนมัลดีฟส์พุ่งเครือดุสิตธานี อนันตรา เซ็นทารา และพฤกษา บุกทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมหลังเปิดรับนักลงทุนต่างชาติ ด้านการค้ายอดพุ่งตาม คาดทะลุ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี61

นางนิศาศรีสุวรนันท์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้การค้าและการลงทุนระหว่างไทย-มัลดีฟส์ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ทั้งสองประเทศได้มีการลงนามตกลงความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกันในช่วงที่นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้วและได้มีการหารือเพื่อเพิ่มความร่วมมือในทุกๆ ด้าน เช่น เศรษฐกิจ การค้าการลงทุน โดยเห็นพ้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า(JTC) เพื่อติดตามและขับเคลื่อนความร่วมมือให้เป็น รูปธรรมยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ผลจากความร่วมมือที่เกิดขึ้น ทำให้การค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นต่ออย่างเนื่อง โดยในปี2556 มูลค่าการค้ารวมเพิ่มเป็น 152.91 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 40.07%หรือเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีย้อนหลังที่มีประมาณ 105 ล้านเหรียญสหรัฐและมีแนวโน้มว่า มูลค่าการค้ารวมจะเพิ่มเป็น 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2561ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยได้แก่ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องนุ่งห่ม เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญมีเพียงรายการเดียว คือสัตว์น้ำสดแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งแปรรูป

นางนิศา กล่าวว่า ในด้านการลงทุน มัลดีฟส์ส่งเสริมให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมการแปรรูปอาหาร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการสร้าง รวมถึงธุรกิจการบริการพลังงานทดแทน การบำบัดน้ำเสีย การทำน้ำดื่ม การศึกษาระดับอุดมศึกษา การเกษตรและประมงการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

"ขณะนี้นักลงทุนไทยที่ไปประกอบธุรกิจในมัลดีฟส์ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการอสังหาริม- ทรัพย์ โดยเฉพาะสาขาโรงแรมและที่อยู่อาศัยเช่น เครือดุสิตธานี เครืออนันตรา เครือเซ็นทารา และบริษัท พฤกษา เรียล เอสเตทจำกัด โดยฝ่าย มัลดีฟส์พร้อมจะอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนไทย เช่นการขอใบอนุญาตทำงาน และการขยายอายุการตรวจลงตรา เป็นต้น" นางนิศา กล่าว

ปัจจุบันมัลดีฟส์เป็นประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก มีประชากรประมาณ 3 แสนคน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำประมงแต่ด้วยความที่เป็นประเทศที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของโลก และมีนโยบายเปิดกว้างในด้านการค้า การลงทุน จึงถือเป็นตลาดเล็กแต่เป็นตลาดที่มีโอกาสและเริ่มมีความสำคัญสำหรับผู้ส่งออกและนักลงทุนไทย โดยขณะนี้มีนักลงทุนไทยได้เข้าไปลงทุน โดยเฉพาะในด้านอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ