ความคืบหน้าการเจรจา TTIP ระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา รอบที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 8, 2014 14:38 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นาย Garcia Bercero หัวหน้าคณะเจรจา TTIP ฝ่ายสหภาพยุโรปแถลงผลการเจรจาหุ้นส่วนการค้าและการลงทุนข้ามแอตแลนติก (Transatlantic Trade and Investment Partnership: TTIP) ระหว่างสหภาพยุโรปกับสหรัฐอเมริกา รอบที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 ธันวาคม 2556 ณ กรุงวอชิงตัน ดี ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา กรอบความร่วมมือ TTIP ฉบับนี้ สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้ตั้งเป้าหมายร่วมกันในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างสองฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติก การยกเลิกอุปสรรคทางการค้า และส่งเสริมความสอดคล้องด้านกฎระเบียบและมาตรฐาน โดยมุ่งเน้นประเด็นสำคัญเรื่องความร่วมมือในการพัฒนากฎระเบียบและหลักการทางการค้าที่เป็นสากล ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และสวัสดิภาพแรงงาน

ผลการเจรจา TTIP รอบที่ 3 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ 1. การเปิดตลาด (market access) ฝ่ายสหภาพยุโรปแสดงเจตนารมณ์ที่จะลดภาษีศุลกากร เปิดตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐโดยเปิดโอกาสให้เอกชนทั้งสองฝ่ายเข้าประมูลงานของภาครัฐ และเปิดตลาดการค้าบริการเพื่อส่งเสริมการลงทุน

2. กฎระเบียบและมาตรฐาน (regulations and rules) สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาเห็นชอบที่จะพัฒนากฎระเบียบและมาตรฐานการค้าร่วมกัน โดยเน้นการคุ้มครองผู้บริโภคจากความเสี่ยงด้านสุขภาพ ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม การเงิน และความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการค้ากว่าร้อยละ 80 จากความร่วมมือในประเด็นดังกล่าว อนึ่ง สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกามีแผนที่จะเริ่มร่างข้อบทเรื่องสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และกฎระเบียบทางเทคนิค ในเดือนมีนาคม 2557

3. แผนการเจรจา การเจรจารอบ 3 นี้ถือเป็นการสิ้นสุดส่วนแรกของการเจรจา (Conclusion of the initial phase of negotiations) และในช่วงต้นปี 2557 สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกามีแผนจะหารือทางการเมือง เพื่อเตรียมการสำหรับการเจรจารอบที่ 4 ซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2557 ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยมีประเด็นหารือเรื่องหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการค้า ได้แก่ การแข่งขันที่เป็นธรรม การเข้าถึงแหล่งพลังงานและวัตถุดิบ กฎระเบียบที่อำนวยความสะดวกทางการค้าและกระบวนการทางศุลกากร กฎระเบียบที่ช่วยแก้ปัญหาข้อพิพาททางการค้า การคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงาน และการแข่งขันของภาคเอกชน (โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs) ซึ่งสหภาพยุโรปคาดหวังว่าจะมีข้อบทเฉพาะสำหรับ SMEs ในความตกลงนี้ด้วย

การจัดทำความตกลง TTIP มีเป้าหมายในการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ซึ่งเป็นผู้กุมอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 กรอบความร่วมมือนี้นอกจากจะช่วยขยายการเจริญเติบโตทางการค้าของโลก และขยายอัตราการจ้างงาน ยังคาดว่าจะช่วยบรรเทาวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรปได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการเจรจา TTIP รอบที่ 2 จะล่าช้าไปเล็กน้อย เนื่องจากสหรัฐอเมริกาประสบวิกฤติ shutdown แต่สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกายังสามารถดำเนินการเจรจารอบที่ 3 ตามแผนที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะจัดทำแนวทางการปรับกฎระเบียบให้สอดคล้องกันอย่างเป็นรูปธรรม

ที่มา : เว็บไซต์ คณะกรรมาธิการยุโรป http://trade.ec.europa.eu/doclib/press/index.cfm?id=1007 (20 ธันวาคม 2556)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ