สหภาพยุโรปกับอุปสรรคในการขึ้นทะเบียน Feta Cheese เป็นสินค้า GI ในแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2014 14:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

สหภาพยุโรปดำเนินการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับนานาประเทศ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากการเปิดเสรีการค้า บริการ และการลงทุน รวมไปถึงประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า โดยเฉพาะประเด็นการแข่งขันของสินค้าเกษตรที่สหภาพยุโรปให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความอ่อนไหวสูง

ล่าสุดเมื่อต้นปี 2557 สหภาพยุโรปและแคนาดาได้บรรลุผลการเจรจาความตกลงทางการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรปและแคนาดา (The Comprehensive Economic and Trade Agreement- CETA) แต่สหภาพยุโรปไม่สามารถให้สัตยาบันในความตกลงฯ ได้ เนื่องจากเผชิญอุปสรรคในการจดทะเบียนการคุ้มครองสินค้า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่สหภาพยุโรปได้ผลักดันสินค้าอาหารและเครื่องดื่มกว่า 145 ชนิด ล่าสุดมีปัญหาการจดทะเบียน Feta Cheese เพราะพรรคการเมืองเสียงข้างมากในสภาของกรีซออกเสียงยับยั้ง (veto) ไม่ยอมรับความตกลง CETA ของสหภาพยุโรปและแคนาดา เพราะติดขัดในประเด็นข้อกังวลเรื่องการแข่งขันของสินค้า Feta Cheese ซึ่งเป็นสินค้าต้นกำเนิดของประเทศและสร้างรายได้ให้กับประเทศมาก โดยเห็นว่าความตกลงฯ ไม่เพียงแต่ปรับลดภาษีขาเข้าในสินค้า Feta Cheese เป็นร้อยละ 0 แต่ยังปราศจากมาตรการปกป้องสินค้าใดๆ ที่จะประกันความสามารถในการแข่งขันของสินค้าในตลาดแคนาดาอีกด้วย ทั้งนี้ ประเทศกรีซเพิ่งประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจล่มสลาย และเห็นว่าการขึ้นทะเบียน Feta Cheese เป็นสินค้า GI เป็นเพียงแค่การคุ้มครองคุณลักษณะของสินค้าเพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบและสร้างมูลค่าเพิ่ม แต่ไม่ได้ประกันว่าสินค้าจะขายได้ในตลาดของแคนาดา และประการที่สอง คือ กรีซกังวลท่าทีของแคนาดาที่ยืนยันว่าผู้ผลิตชีสดั้งเดิมในแคนาดาจะใช้ชื่อสินค้า Feta Cheese และไม่กังวลต่อสินค้าสหภาพยุโรปที่จะเข้ามาตีตลาด เพราะ Feta Cheese ท้องถิ่นของแคนาดาเป็นที่นิยมในตลาด อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตรายใหม่ของแคนาดาจะเลี่ยงไปใช้ชื่อ Feta-style หรือ imitation Feta แทน ซึ่งแคนดาเห็นว่าไม่น่าจะกระทบต่อการแข่งขันในสินค้ Feta cheese ของกรีซแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปเคยมีข้อพิพาทเรื่องเครื่องหมายการค้าในแคนาดาของสินค้า Parma Ham และ Parmesan Cheese ของอิตาลี ซึ่งเป็นข้อพิพาทมากว่า 21 ปี ฉะนั้น หากสหภาพยุโรปขอเจรจาจดทะเบียนสินค้า GI สำหรับสินค้าทั้งสองชนิดดังกล่าว ก็จะก่อให้เกิดปัญหาการให้การคุ้มครอง GI จากการใช้ชื่อเครื่องหมายการค้า เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสหภาพยุโรปและแคนาดาจึงตกลงที่จะอนุญาตให้ผู้ผลิตรายเดิมของแคนาดาสามารถใช้เครื่องหมายการค้าชื่อ Parma Ham และ Parmesan Cheese ได้เช่นเดียวกับผู้ผลิตในสหภาพยุโรป แต่ขอสงวนชื่อเครื่องหมายการค้าของสินค้าดั้งเดิมของแท้ Prosciutto di Parma และ Parmigiano Reggiano ให้ใช้ได้เฉพาะผู้ผลิตในสหภาพยุโรปเท่านั้น

ที่มา : เว็บไซต์สำนักข่าว BBC http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-25363611

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ