รัฐมนตรีเอเปคผลักดัน "การสร้างอนาคตด้วยความเป็นหุ้นส่วนเอเชีย-แปซิฟิก"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2014 13:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปี 2014 เป็นวาระครบรอบ 25 ปีของการก่อตั้งเอเปค หรือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ซึ่งเป็นเวทีระหว่างสมาชิก 21 ประเทศ ที่เน้นให้มีการดำเนินงานตามความสมัครใจและไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย โดยที่ผ่านมาประเทศไทยได้เข้าประชุมกำหนดทิศทางร่วมกับสมาชิกเอเปคโดยตลอด สำหรับปีนี้ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค (APEC Ministers Meeting : AMM) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2557 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

จีนในฐานะเจ้าภาพได้กำหนดให้มีการดำเนินงานตลอดทั้งปีภายใต้หัวข้อหลัก (Theme) คือ “การสร้างอนาคตด้วยความเป็นหุ้นส่วนเอเชีย-แปซิฟิก” (Shaping the Future through Asia-Pacific Partnership) ซึ่งประกอบด้วยประเด็นสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ การก้าวสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (Advancing Regional Economic Integration : REI) การส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีนวัตกรรม การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการเจริญเติบโต (PromotingInnovative Development, Economic Reform and Growth) และการเสริมสร้างความเชื่อมโยงอย่างครอบคลุม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Strengthening Comprehensive Connectivity and Infrastructure Development) โดยเจ้าภาพจะต้องรวบรวมผลการดำเนินงานของทั้งปี เพื่อจัดทำเป็นแถลงการณ์ร่วมให้รัฐมนตรีและผู้นำให้การรับรองในที่ประชุม

การประชุมรัฐมนตรีเอเปคเป็นการประชุมร่วมของรัฐมนตรีด้านต่างประเทศและด้านการค้า ซึ่งจะจัดก่อนการประชุมระดับผู้นำของทุกปี โดยตั้งแต่ต้นปีมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและคณะกรรมการว่าด้วยการค้าและการลงทุนเพื่อพิจารณาผลการดำเนินงานและติดตามความคืบหน้าของกิจกรรมภายใต้คณะทำงานและกลุ่มต่างๆ ในปีนี้ จีนพยายามผลักดันให้เกิดผลลัพธ์สำคัญของเอเปคในปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและแถลงการณ์รัฐมนตรีเอเปคปี 2014 โดยเฉพาะในเรื่องการก้าวสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ โดยหวังจะให้เกิดการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อนำไปสู่การเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia Pacific : FTAAP)

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ในการประชุมรัฐมนตรีเอเปคครั้งนี้ สมาชิกเอเปคคงจะสามารถตกลงกันได้และบรรลุผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ