ไทยร่วมประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 13:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 1 – 5 ธันวาคม 2557 ณ สาธารณรัฐอินเดียช่องว่างประเทศสมาชิกเริ่มแคบลง คาดหาข้อสรุปรูปแบบการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ในการประชุม RCEP ครั้งต่อไป ตั้งเป้าสรุปผลการเจรจา RCEP ให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายภายในปลายปี 2558

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พยายามอย่างหนักเพื่อหาข้อสรุปเรื่องรูปแบบการเปิดตลาดสำหรับการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ซึ่งแม้จะยังไม่สามารถสรุปได้เนื่องจากประเทศสมาชิกค่อนข้างมีความแตกต่างกันทางระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ แต่ประเทศสมาชิกได้ทำความเข้าใจกันได้มากขึ้น เริ่มมีการรวมท่าทีเป็นกลุ่มที่มีความเห็นคล้ายคลึงกัน จากเดิมที่มีหลากหลายความเห็น และมีแนวโน้มที่จะหาข้อยุติได้ในการประชุมครั้งหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ณ กรุงเทพฯ

ในขณะที่การเจรจาด้านข้อบทของความตกลง RCEP ซึ่งประกอบด้วย การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน และประเด็นกฎหมาย มีความคืบหน้าไปได้ด้วยดีเป็นลำดับ นอกจากนี้ คณะกรรมการเจรจาการค้ายังได้หารือเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ความสามารถในการแข่งขันและการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจ เป็นต้น อีกทั้ง ได้มีการเปิดเวทีหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างหัวหน้าคณะเจรจา RCEP และผู้แทนจากภาคเอกชนของอินเดีย โดยภาคเอกชนของอินเดียต่างผลักดันให้การเจรจา RCEP ให้ความสำคัญกับการค้าบริการ และมาตรการที่มิใช่ภาษี และต้องการให้การเจรจามีความสมดุลทั้งด้านการค้าสินค้าการค้าบริการ และการลงทุน

ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) ประเทศสมาชิก RCEP ทั้ง 16 ประเทศ ได้แก่ ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย รวมประชากรกว่า 3 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 50 ของประชากรโลก มูลค่าการค้ารวม 10.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 29 ของมูลค่าการค้าโลก และครอบคลุมร้อยละ 57 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย

ความตกลง RCEP ถือเป็นความริเริ่มของอาเซียนเพื่อแสดงเจตนารมณ์ของอาเซียนที่จะจัดทำความตกลง RCEP โดยมีอาเซียนเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการรวมกลุ่มของภูมิภาค RCEP มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นความตกลงที่ทันสมัย คลอบคลุม มีคุณภาพสูงและเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก RCEP โดยจะครอบคลุมด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การแข่งขัน ทรัพย์สินทางปัญญา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ กฎหมาย และประเด็นอื่นๆ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ