ไทยเตรียมหารือมาตรการที่ไม่ใช่ภาษี หวังลดอุปสรรคทางการค้าในการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 7

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 15:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 4 - 13 กุมภาพันธ์ 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยประเทศสมาชิก RCEP 16 ประเทศ จะหารือประเด็นสำคัญเกี่ยวกับมาตรการที่มิใช่ภาษี โดยเฉพาะมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ในสินค้าเกษตรและอาหาร

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee Meeting : RCEP-TNC) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 4 - 13 กุมภาพันธ์ 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยประเทศสมาชิก RCEP 16 ประเทศ ประกอบด้วย อาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จะมีการหารือเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และกฎหมาย และประเด็นอื่นๆ ต่อจากการประชุมทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมา

นายธวัชชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ นอกจากจะหารือประเด็นด้านการเจรจาเปิดตลาดการค้าสินค้า ยังมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับมาตรการที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Measures : NTMs) ซึ่งได้ถูกหยิบยกมาใช้อย่างกว้างขวางและทวีความเข้มข้นมากขึ้น และครอบคลุมสินค้าหลากหลายชนิด โดยเฉพาะมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชในสินค้าเกษตรและอาหาร เช่น ข้าวสาร ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล อีกทั้ง มาตรการอุปสรรคทางการค้าด้านเทคนิค เช่น สินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังตลาดโลกจำนวนมาก หากประเทศคู่ค้าของไทยยังมีการตั้งกำแพงเรื่องมาตรฐานต่างๆ เกินความเหมาะสม จะทำให้ผู้ประกอบการไทยมีต้นทุนที่ไม่จำเป็น ในการปรับเปลี่ยนขั้นตอนการผลิตและส่งออกเพิ่มขึ้น

การประชุม RCEP ครั้งนี้ มีคณะทำงานที่รับผิดชอบการเจรจาในประเด็นดังกล่าว ได้แก่ คณะทำงานกลุ่มย่อยด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary Measures - SPS) และคณะทำงานกลุ่มย่อยด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง (Standards, Technical Regulations and Conformity Assessment Procedures - STRACAP) ซึ่งเป็นกลุ่มเจรจาฯ ที่จะมีบทบาทสำคัญในการร่วมสร้างมาตรการปรับประสานกฎระเบียบด้านมาตรฐานที่แตกต่างกันในระหว่างประเทศสมาชิก รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินมาตรการของประเทศ RCEP เพื่อไม่ให้มีลักษณะที่กีดกันทางการค้าเกินความจำเป็น

“การเจรจาในกรอบ RCEP ครั้งนี้ ไทยต้องเจรจากับประเทศพัฒนาแล้วที่มีมาตรฐานการผลิตสินค้าในระดับสูง และมีความเข้มงวดของการใช้มาตรการ เช่น ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเจรจาเพื่อยกระดับมาตรฐานใน RCEP ให้สูงขึ้น ไทยจึงต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานที่ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานสากล เพื่อไม่ให้สูญเสียโอกาสทางการค้า และเอื้อประโยชน์ในการส่งออกของไทยให้มากที่สุด นอกจากนี้ ไทยยังต้องเจรจากับประเทศที่มีมาตรฐานการผลิตที่ด้อยกว่าไทยด้วย ทำให้ไทยต้องมีภาระทั้งในการเจรจาเชิงรุกและเชิงรับ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าที่ไม่ได้ตามมาตรฐานสากลเข้าสู่ตลาดไทยได้ ซึ่งเป็นการคุ้มครองชีวิต สุขภาพ และความปลอดภัยของผู้บริโภคในประเทศอีกทางหนึ่ง” นายธวัชชัย กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ