ไทยพบออสเตรเลียทบทวนพันธกรณีตามความตกลง TAFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 16:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม TAFTA Market Access Implementation Committee หรือ คณะกรรมการร่วมการเข้าสู่ตลาดภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 2 ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2558 เพื่อทบทวนการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) และกระชับความสัมพันธ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของการมีผลบังคับใช้ความตกลงดังกล่าว พร้อมหารือแนวทางขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยบรรยากาศของการหารือเป็นไปอย่างราบรื่นบนพื้นฐานของความเป็นมิตรและหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ

ประเทศออสเตรเลียให้ความสำคัญกับไทยในฐานะประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับต้นของออสเตรเลียในภูมิภาคอาเซียน พร้อมต้องการพัฒนาความตกลง TAFTA ให้มีความทันสมัย เหมาะสมและตอบสนองต่อภาวะเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน รวมทั้งแสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพภาคเกษตรกรรมของไทย โดยเฉพาะอุตสากรรมโคเนื้อและโคนม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ออสเตรเลียมีความเชี่ยวชาญอย่างสูง

นายธวัชชัย กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือต่างๆ อาทิการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ นโยบายการแข่งขัน และการเปิดตลาดการค้าบริการเพิ่มเติม โดยเฉพาะในสาขาที่จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการขยายตัวทางการค้าระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งกฎระเบียบเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายบุคคลภายใต้โครงการ Work and Holiday Visas ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางด้านสังคมและวัฒนธรรมระหว่างกัน

ในปี 2558 เป็นปีที่ครบรอบ 10 ปีของการมีผลบังคับใช้ของความตกลง TAFTA ทั้งสองฝ่ายจึงเห็นพ้องกันที่จะจัดกิจกรรมร่วมกันเนื่องในโอกาสดังกล่าว อาทิ การจัดสัมมนา เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการและภาคเอกชนต่อการใช้สิทธิประโยชน์ของความตกลง TAFTA ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีการค้าของออสเตรเลีย (The Hon. Andrew Robb AO MP) ยังมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 ด้วย

ความตกลง TAFTA เป็นหนึ่งในความตกลงการค้าเสรีในยุคแรกๆ ที่ไทยจัดทำกับต่างประเทศ และเป็นความตกลงที่ช่วยขยายการค้า โดยมูลค่าการค้าระหว่างกันขยายตัวถึงกว่า 3 เท่าตัว ภายหลังจากมีความตกลงดังกล่าว ในปี 2557 ที่ผ่านมา ไทยและออสเตรเลียมีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึงกว่า 14,700 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับที่ 11 ของไทยด้วยมูลค่าการส่งออก 9,298.86 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 8 ด้วยมูลค่าการนำเข้า 5,413 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปออสเตรเลีย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากออสเตรเลีย ได้แก่ น้ำมันดิบ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ สินแร่โลหะ ถ่านหิน พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ