‘พาณิชย์’ ขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2015 15:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเตรียมความพร้อมประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในการเข้าสู่ AEC โดยเน้นดำเนินการตามแผนงานเพื่อการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ติดตามการปรับกฎหมาย/กฎระเบียบ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านสินค้า/บริการ ผู้ประกอบการ SME และบุคลากร

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาในส่วนของกรมฯ ได้เร่งสร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นให้เกิดการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก AEC ให้มากที่สุดผ่านการจัดนิทรรศการ การประชุม/สัมมนา การระดมสมอง การอบรมเชิงปฏิบัติการทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น พร้อมกับจัดทำสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับการเตรียมการรองรับการเข้าสู่ AEC ผ่านทางวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมของไทยในการเข้าสู่ AEC อย่างต่อเนื่อง ดังนี้ 1) การดำเนินงานตามแผนงานจัดตั้ง AEC เช่น การจัดทำคลังข้อมูลทางการค้าของไทยผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.thailandntr.com และการจัดตั้งระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของไทย 2) การติดตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปรับกฎหมาย/กฎระเบียบ เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และเพื่อส่งเสริมการลงทุนและเข้าถึงแหล่งเงินทุน 3) ด้านสินค้า/บริการ เช่น การจัดโครงการส่งเสริมธุรกิจบริการสุขภาพของไทยให้มีระบบบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐาน โครงการส่งเสริม พัฒนา และปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตร 4) ด้านผู้ประกอบการ เช่น การจัดโครงการสร้างศักยภาพธุรกิจไทยอย่างครบวงจร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก ธุรกิจแฟรนไชส์และธุรกิจบริการท่องเที่ยว รวมทั้งโครงการยกระดับธุรกิจ e-Commerce ไทยด้วยการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการ 5) ด้านบุคลากร โดยในปี 2557-2558 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จัดโครงการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และใช้ประโยชน์จาก AEC ให้กับทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ทั้งผู้ประกอบการ SMEs เกษตรกรสถาบันการศึกษา ประชาชนทั่วไป และบุคลากรภาครัฐ

นอกจากนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้สร้างเครือข่ายพันธมิตร (Network) ทั้งกับภาครัฐและเอกชน จำนวน 18 หน่วยงาน เช่น คณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทยกระทรวงแรงงาน กรมส่งเสริมสหกรณ์ สภาเกษตรกรแห่งชาติ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งออกทางเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ธนาคารกสิกรไทย การนิคมอุตสาหกรรม UNESCAP เป็นต้น โดยในช่วงปี 2555- 2558 กรมฯและเครือข่ายร่วมกันจัดสัมมนาให้ความรู้แก่สมาชิกทั่วประเทศ มากกว่า 200 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 25,000 คน โดยการจัดสัมมนาเน้นเนื้อหาในเชิงลึกและเชิงกลยุทธ์มากขึ้น อาทิ การต่อยอดผู้ประกอบการสหกรณ์เกษตรกรสู่การค้าระหว่างประเทศ การเพิ่มศักยภาพการส่งออก สินค้าผัก ผลไม้ ภายใต้การเปิดเสรี AEC/FTAs การพัฒนาศักยภาพคนไทยสู่การเป็นพลเมืองอาเซียนที่มีคุณภาพ การค้าและการลงทุนในกัมพูชาอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ รวมถึงโครงการประกวดแผนธุรกิจ DTN Business Plan Award เพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาแสดงศักยภาพในการเตรียมพร้อมสู่ AEC และโครงการบูรณาการกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อพัฒนาชุมชนให้มีความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ กรมฯยังได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยมีสถิติผู้รับข่าวสารกว่า 2 ล้านคน

“การเข้าสู่ AEC จะเป็นประโยชน์แก่เศรษฐกิจไทยในหลายๆด้าน คือ ผู้บริโภคมีทางเลือกหลากหลายขึ้นสินค้าและบริการมีคุณภาพดีขึ้น ผู้ประกอบการมีโอกาสการขายสินค้าและบริการมากขึ้น แรงงานมีฝีมือมีโอกาสไปทำงานทั่วอาเซียน เกษตรกรส่งออกสินค้าได้มากขึ้น ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ การเข้าถึงตลาดนอกภูมิภาคผ่านความตกลง FTA ระหว่างอาเซียนกับประเทศต่างๆ” นายธวัชชัย กล่าว

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ในฐานะหน่วยงานหลัก AEC ได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์เตรียมความพร้อมประเทศไทยเข้าสู่ AEC ซึ่งมี ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 ณ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อมและใช้ประโยชน์จาก AEC ภายหลังปี 2558 และจะร่วมกับเสาการเมือง-ความมั่นคง และเสาสังคม-วัฒนธรรม ในการบรรยายสรุปนายกรัฐมนตรีเรื่องการเตรียมความพร้อมประชาคมอาเซียน ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 ณ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับทราบนโยบายของรัฐบาลในการเดินหน้าประเทศไทยเข้าสู่ AEC ต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ