จีนรับเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาเหล็กจีนทะลักตลาดอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2015 15:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ปัญหาเหล็กนำเข้าจากจีนเข้ามาตีตลาดอาเซียนรวมถึงไทย ซึ่งเกิดจากปัญหาอุปทานส่วนเกินในจีนประกอบกับการใช้มาตรการคืนภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กแปรรูปของจีน ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหล็กภายในประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียนและไทยอย่างมีนัยสำคัญ

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเหล็กนำเข้าจากจีนอย่างบูรณาการและต่อเนื่อง โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า ทั้งการเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและการใช้มาตรการปกป้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมภายในประเทศ และในส่วนของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้รับมอบหมายให้หยิบยกขึ้นหารือกับผู้แทนภาครัฐของจีน เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่เป็นรูปธรรม

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สถานการณ์เหล็กจีนทะลักเข้ามาในอาเซียนในช่วงที่ผ่านมา มีสาเหตุหลักมาจาก 1) การใช้มาตรการคืนภาษีส่งออกให้กับสินค้าเหล็กปลายน้ำของจีน และ2) การเจือโบรอนประมาณร้อยละ 0.0008 เพื่อใช้สิทธิพิเศษทางภาษีในพิกัดศุลกากรที่ต่ำ โดยในช่วงที่ผ่านมา สภาเหล็กและเหล็กกล้าอาเซียน (ASEAN Iron and Steel Council: AISC) ได้มีหนังสือถึงฝ่ายจีนร้องเรียนปัญหาเหล็กจีนทะลักเข้ามาอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนได้หยิบยกขึ้นหารือกับผู้แทนกระทรวงพาณิชย์จีน ตลอดจนผลักดันให้มีช่องทางการหารือระหว่างสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าอาเซียนกับหน่วยงานภาครัฐของจีนมาโดยตลอด โดยต่อมา จีนได้ยกเลิกมาตรการคืนภาษีส่งออก (Export Tax Rebate) ในสินค้าเหล็กเจือโบรอน รวม 4 รายการ แต่กลับพบว่า การยกเลิกมาตรการดังกล่าวชะลอการส่งออกเหล็กเจือโบรอน แต่ไม่สามารถลดปริมาณการส่งออกเหล็กในภาพรวมของจีนได้ เนื่องจากผู้ผลิตจีนได้เจือสารเคมี อื่นๆ อาทิ โครเมียม ไทเทนเนียม แทน เพื่อเลี่ยงพิกัดศุลกากรที่มีการยกเลิกมาตรการคืนภาษีส่งออก ส่งผลให้อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์เหล็กที่ผสมสารเคมีข้างต้นมีอัตราการขยายตัวแบบก้าวกระโดด อาทิ Bar (ร้อยละ 516) Wire Rod (ร้อยละ 645) และ Plates (ร้อยละ 828) ตามลำดับ และส่งผลให้กำลังการผลิตในแต่ละประเทศอาเซียนลดลงกว่าร้อยละ 40-50

ล่าสุด กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ประสานงานให้ประธานสภาเหล็กและเหล็กกล้าอาเซียนและคณะซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการเหล็กสมาชิก AISC จาก 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม เข้าร่วมหารือและชี้แจงปัญหาเหล็กจีนทะลักเข้ามาในอาเซียน ในการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ครั้งที่ 8 (ACFTA-JC) ระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2558 ณ กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม โดยได้ยื่นข้อเสนอต่างๆ ให้จีนพิจารณา อาทิ การขยายขอบเขตสินค้าสำหรับการใช้มาตรการยกเลิกการคืนภาษี มาตรการการป้องกันการเลี่ยงพิกัดศุลกากรเพื่อได้รับสิทธิประโยชน์จากมาตรการคืนภาษี มาตรการจำกัดการส่งออกด้วยความสมัครใจ (Export Restraint) และมาตรการต่างๆ ที่จะแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งผู้แทนจีนรับจะนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะประสานงานกับฝ่ายจีน และติดตามผลอย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ