RCEP-TNC ถกเครียด ดัน RCEP คลอดตามกำหนดสิ้นปี 2558 ตามมติที่ประชุมรัฐมนตรี RCEP สมัยพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2015 13:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership – Trade Negotiating Committee: RCEP-TNC) ครั้งที่ 9 เร่งสรุปผลประเด็นคงค้างสำคัญเรื่องการเปิดตลาดการค้าสินค้าการค้าบริการ และการลงทุนให้ได้ตามแนวทางการเจรจาที่รัฐมนตรี RCEP ได้มอบไว้ภายในการประชุมสมัยพิเศษ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อสามารถสรุปผลการเจรจาได้ตามเป้าหมายภายในปลายปี 2558 นี้

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ผู้นำการเจรจา RCEP หรือ TNC ของไทย เปิดเผยว่า “ในการประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 1 – 7 สิงหาคม 2558 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ สมาชิก 16 ประเทศ ทุ่มเทอย่างหนักที่จะหาข้อสรุปในประเด็นหลักในด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน เพื่อให้สามารถเริ่มการเจรจาการเปิดตลาดเป็นลำดับถัดไป และปลดล็อกให้การเจรจาในส่วนอื่นๆ มีความคืบหน้าต่อไปได้ และสามารถสรุปผลการเจรจาได้ตามเป้าหมายภายในปลายปี 2558 นี้ตามที่ผู้นำได้กำหนดไว้”

นายธวัชชัย กล่าวต่อไปว่า “ในส่วนของการร่างข้อบทในเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน และประเด็นต่างๆ ทางกฎหมายมีความคืบหน้าเป็นลำดับ นอกจากนี้ ในการเจรจารอบนี้ มีการหารือของคณะทำงานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกส่วนคณะทำงานย่อยด้านบริการการเงินและบริการโทรคมนาคม ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการ และที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันให้มีการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกในการประชุม RCEP-TNC ครั้งถัดไป”

การเจรจาระหว่าง 16 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทุกประเทศสมาชิกได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของภูมิภาค RCEP ที่จะกลายเป็นหนึ่งในเขตการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยประเทศสมาชิกที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 ได้แก่ จีน และอินเดีย รวมถึงประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 3 ถึง 2 ประเทศได้แก่ จีน และญี่ปุ่น จึงพยายามอย่างหนักที่จะเจรจา RCEP ให้สำเร็จ ทุกภาคส่วนจึงควรติดตามผลการประชุมอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 10 ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 16 ตุลาคม 2558 ณ เมืองปูซาน ประเทศเกาหลี

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม RCEP-TNC ครั้งถัดไป จะมีการรายงานความคืบหน้าการเจรจา RCEP ต่อรัฐมนตรี RCEP ภายในการประชุมรัฐมนตรี RCEP ครั้งที่ 3 ในวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


แท็ก รัฐมนตรี   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ