สมาชิก RCEP เร่งเจรจาการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนในการประชุม RCEP - TNC ครั้งที่ 10

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2015 17:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

สาธารณรัฐเกาหลี จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee: RCEP-TNC) ครั้งที่ 10 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 8 - 16 ตุลาคม 2558 ณ เมืองปูซาน ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี

นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทยในการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee: RCEP-TNC) ครั้งที่ 10 เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการหารือต่อเนื่องจากผลการประชุมรัฐมนตรี RCEP ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก RCEP ทั้ง 16 ประเทศได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับข้อกำหนดและหลักการสำหรับการเปิดตลาดสินค้าเบื้องต้น (Modality for Initial Tariff Offers) และมอบหมายให้คณะกรรมการเจรจาการค้า (TNC) เร่งเจรจารายละเอียดทางเทคนิคและแลกเปลี่ยนรายละเอียดของข้อเสนอการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ภายในการประชุม TNC ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 8-16 ตุลาคม 2558 ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อให้สรุปผลการเจรจาภายในสิ้นปีนี้ ตามเป้าหมายที่ผู้นำกำหนดไว้

นางสาวสุนันทา กล่าวว่า นอกจากนี้ จะมีการหารือต่อเนื่องในเรื่ององค์ประกอบและเนื้อหาของข้อบทการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การแข่งขัน ทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมาย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และประเด็นอื่นๆ ซึ่งเป็นประเด็นทางเทคนิคที่เหลืออยู่ โดยที่ประชุมรัฐมนตรี RCEP เห็นชอบให้มีการขยายเวลาการเจรจาไปจนถึงสิ้นปี 2559 ทั้งนี้ รัฐมนตรี RCEP จะได้เตรียมการรายงานความก้าวหน้าของการเจรจา RCEP และขอความเห็นชอบการขยายเวลาเจรจาต่อที่ประชุมผู้นำที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2558"

"การเจรจา RCEP หลังจากนี้ คาดว่าจะมีความเข้มข้น และมีความคืบหน้าอย่างชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่ประเทศสมาชิกบรรลุข้อตกลงหลักการสำคัญของการเปิดตลาดครบทั้ง 3 ด้าน" นางสาวสุนันทา กล่าว

การเจรจา RCEP ประกอบด้วยสมาชิก 16 ชาติ ได้แก่ อาเซียน 10 ประเทศ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ภูมิภาค RCEP จะเป็นตลาดที่เติบโตและมีศักยภาพมหาศาลในอนาคต มีโอกาสทางการค้ามากมายรออยู่ ด้วยเป็นภูมิภาคที่มีประชากรกว่า 3 พันล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของประชากรโลก และในปี 2557 ภูมิภาค RCEP มีมูลค่าการค้ารวม 10.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 28.4 ของการค้าโลก และไทยมีมูลค่าการค้ากับประเทศสมาชิก RCEP รวม 2.6 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 57 ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


แท็ก เกาหลี   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ