ปิดฉาก..การประกวดหนังสั้น'DTN THE MOVIE'

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2015 16:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ปิดฉากอย่างสวยงาม...สำหรับโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น DTN THE MOVIE 'ศิรินารถ' ปลื้ม!ประชาชนเข้าใจเรื่องAEC มากกว่าที่คิด ผลงานที่ส่งประกวดได้สะท้อนแง่คิด ละลายความกลัว ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า AEC ไม่ใช่เรื่องยากด้านปรัชญา ปิ่นแก้ว ยิ้มรับ คลื่นลูกใหม่วงการภาพยนตร์ ฝีมือดีเกินคาด

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดทำโครงการประกวดหนังสั้น DTN The Movie ในหัวข้อ "AEC ให้โอกาสหรือประโยชน์อะไรแก่ประชาชนบ้าง" การจัดทำโครงการในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างมาก โดยมีทีมที่ส่งเข้าประกวด จำนวน 45 ทีม ซึ่งแต่ละทีมได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมาเป็นอย่างดี โดยได้สร้างสรรค์ผลงานและถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ให้ประชาชนเกิดการรับรู้และเข้าใจง่ายขึ้น

นางสาวศิรินารถ กล่าวว่าสำหรับโครงการนี้กรมฯ ได้มอบหมายให้บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการ โดยมีคุณสมเกียรติ วิทุรานิช นักเขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ (October Sonata, มะหมา 4 ขาครับ, ไอ้ฟัก) และคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ (องค์บาก, ต้มยำกุ้ง ฯลฯ) เป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งผลงานที่ออกมาเบื้องต้นมีเนื้อหาที่หลากหลายและเข้าใจง่าย จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในงานกรมฯได้ทุกเรื่อง

"บางทีมแม้ว่าจะเป็นเด็กมัธยม แต่สามารถทำให้เรื่องหนักๆและเป็นวิชาการอย่างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มาทำเป็นภาพยนตร์ให้เกิดการเข้าใจง่ายขึ้น และความหลากหลายของเรื่องราวที่นำเสนอทำให้ทราบแนวคิดหลายๆมุมมองของเยาวชน ถือได้ว่าทั้ง 10 เรื่องที่ผ่านเข้ารอบนั้น สามารถนำไปเผยแพร่ให้แก่ประชาชนได้ทุกเรื่อง จึงถือว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จเกินคาด" นางสาวศิรินารถ กล่าว

ด้านปรัชญา ปิ่นแก้วหนึ่งในคณะกรรมการกล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดกว้าง ทำให้ได้ชิ้นงานภาพยนตร์สั้นที่หลากหลายความคิด และในฐานะผู้ที่อยู่ในวงการภาพยนตร์ไทย ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ทำให้เราได้เห็นฝีมือของเยาวชนไทย รวมไปถึงคนไทยอีกหลายๆคน

"การทำหนังเกี่ยวกับ AEC ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะข้อมูลมีความซับซ้อนมาก จึงจำเป็นต้องหาข้อมูลให้ละเอียดและถูกต้อง แต่สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบถือว่าน่าจับตามองมาก ทั้งฝีมือในการหาข้อมูล และฝีมือในการสร้างภาพยนตร์ แม้แต่ทีมของเด็กมัธยมก็ยังสามารถศึกษาวิเคราะห์ และกลั่นกรองข้อมูลก่อนจะเล่าเรื่อง ซึ่งถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของกรมฯ ที่ต้องการให้ข้อมูล AEC ส่งผ่านไปยังประชาชนแบบเข้าใจได้ง่ายๆ และก็คิดว่าบรรลุเป้าหมายในวงการภาพยนตร์เช่นกัน เพราะเราได้เห็นแล้วว่ามีบุคลากรที่มีความสามารถอยู่ตรงนี้แล้ว" ปรัชญา กล่าว

สำหรับภาพยนตร์สั้นที่ได้รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรื่อง "น้องแนนอยากทำนากุ้ง" โดยคุณนิติวัฒน์ จรูญศักดิ์ ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร

รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ เรื่อง "เฮียนน้อย" โดยคุณชยันต์ ขันงามได้รับเงินรางวัล จำนวน 60,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เรื่อง "คุณยายอาเซียน" โดยคุณคฑาวุธ ดวงอินทร์ ได้รับเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และ ประกาศนียบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ เรื่อง "White paper" โดยคุณปัญญา ชู ได้รับเงินรางวัล จำนวน 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 ได้แก่ เรื่อง For change? โดยคุณจักรภัทร ประศรีพัฒน์ ได้รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร

รางวัลชมเชย จำนวน 5 รางวัล ได้รับประกาศนียบัตร ได้แก่

เรื่อง "Join Final" โดย คุณมนัสชนก สนธิ

เรื่อง "ผัดไท" โดย คุณเมธี รวมสุข

เรื่อง "Love countdown" โดย คุณสมเจตน์ มีเย็น

เรื่อง "The letter to letter" โดย คุณเกริกเกียรติ นรินทร์

เรื่อง "อาเซียนน่ารู้" โดย คุณเนติพงษ์ บูรณะศรีศักดิ์

และรางวัล Popular Vote ได้แก่เรื่อง "White paper" ผลงานของกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ได้รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ