กระทรวงพาณิชย์จัดสัมมนาใหญ่ประเมินความสามารถในการแข่งขันของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2016 15:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์จะจัดสัมมนาใหญ่เพื่อประเมินความสามารถในการแข่งขันของไทย ในวันที่ 20 มกราคม 2559 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยได้จ้างสถาบัน Institute for Management Development (IMD) ในสมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นสถาบันประเมินและจัดลำดับความสามารถในการแข่งขันที่เป็นที่ยอมรับระดับโลก ดำเนินการประเมินความสามารถในการแข่งขันของไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจการค้าเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ และจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางยกระดับความสามารถในการแข่งขัน เพื่อรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าในปัจจุบัน และการเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยจะระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนา ทั้งจากภาครัฐ เอกชน จำนวน 400 คน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสถาบันหรือองค์กรต่างประเทศจัดลำดับสถานะความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ โดยผลของการจัดอันดับของสถาบันหรือองค์กรต่างประเทศที่มีชื่อเสียง เช่น World Economic Forum (WEF), International Institute for Management Development (IMD) และ World Bank ส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศที่ถูกจัดอันดับในสายตาของประเทศอื่นๆ และยังส่งผลต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบายต่างๆ กับประเทศที่ถูกจัดอันดับ เช่น การตัดสินใจเข้ามาลงทุนหรือย้ายฐานการผลิต นอกจากนี้ การประเมินขีดความสามารถในการแข่งขันยังทำให้ไทยรู้จุดเด่น จุดด้อย ซึ่งจะต้องเสริมหรือปรับปรุงเพื่อให้ไทยสามารถยืนอยู่ในเวทีโลกได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน

กระทรวงพาณิชย์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทย จึงได้ดำเนินโครงการจัดจ้างสถาบัน IMD ประเมินและจัดทำรายงานความสามารถในการแข่งขันของไทย และจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางยกระดับความสามารถในการแข่งขัน เพื่อรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ภายใต้โครงการดังกล่าว จะประเมินความสามารถในการแข่งขัน ของไทยสองระดับ ได้แก่ ความสามารถในการแข่งขันของประเทศในมิติต่างๆ และประเมินความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ

ล่าสุดสถาบัน IMD จัดลำดับความสามารถในการแข่งขันของไทยอยู่อันดับที่ 27 จาก 60 ประเทศ ในปี 2556และอยู่ในอันดับที่ 29 ในปี 2557 ขณะที่ประเทศในอาเซียน อาทิ สิงคโปร์ได้รั การจัดลำดับความสามารถในการแข่งขันเป็นอันดับที่ 3 (สูงขึ้น 2 อันดับจากปี 2556) มาเลเซีย ได้รับการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันเป็น อันดับที่ 12 (สูงขึ้น 3 อันดับจากปี 2556) และอินโดนีเซียอยู่อันดับที่ 37 (สูงขึ้น 2 อันดับจากปี 2556) ทั้งนี้ จากการประเมินของ IMD ดัชนีการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ ด้านประสิทธิภาพการบริหาร และด้านประสิทธิภาพทางธุรกิจของไทยลดต่ำลง และแนะนำให้ไทยเริ่มจัดการกับความท้าทาย ในการส่งเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำในวันที่ 18 มกราคม 2559 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นประธานในงาน และกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็นความสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทยก่อนการรับประทานอาหาร โดยผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ ผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ และผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชน เพื่อให้ผู้บริหารของประเทศได้รับทราบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการประเมินและจัดลำดับความสามารถในการแข่งขันของไทย

สำหรับการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Mega dive) ในวันที่ 20 มกราคม 2559 จะระดมความคิดเห็นจากผู้ที่สามารถให้ความเห็นเชิงนโยบาย ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทย ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์เห็นว่า ผลการสัมมนาจะมีความสำคัญต่อการผลักดันนโยบายของประเทศไทย โดยจะนำเรียนผลการสัมมนาฯ ต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป

กระทรวงพาณิชย์

12 มกราคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ