รมว.พาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2016 15:20 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Gilles Garachon) ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยการหารือครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องตรงกันถึงโอกาสในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างกันได้ในอนาคต

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้ฝรั่งเศสเชื่อมั่นต่อนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการนำประเทศไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และยึดมั่นในพันธกรณีระหว่างประเทศ ต้องการสร้างรากฐานของเศรษฐกิจที่มั่นคง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์หลักใน 2 ด้าน ได้แก่ การจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone) 10 แห่งให้เป็นประตูของการค้าการลงทุนสู่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และการเร่งยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศโดยเฉพาะเครือข่ายการคมนาคมขนส่ง ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายที่เน้นส่งเสริมการลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยซึ่งสอดคล้องกับจุดเด่นของนักลงทุนฝรั่งเศส จึงเชิญชวนนักลงทุนฝรั่งเศสให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะใช้โอกาสที่อาเซียนจะเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อขยายการส่งออกสินค้าไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียนได้อีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวขอบคุณที่ฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับประเทศไทย และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์เพิ่งจะนำคณะภาครัฐและเอกชนไปประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจไทย-ฝรั่งเศส รวมทั้งนำคณะนักธุรกิจไทยไปขยายลู่ทางการค้าการลงทุน ณ กรุงปารีส ตามคำเชิญของฝ่ายฝรั่งเศส โดยกิจกรรมประสบความสำเร็จด้วยดี ทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนและพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าทั้งสองประเทศต้องการกระชับความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองฝ่ายให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญในสหภาพยุโรป มีความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีระดับสูงที่ทันสมัย มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และมีศักยภาพทางการค้าการลงทุนสำหรับประเทศไทย โดยไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน และการค้าระหว่างไทยและฝรั่งเศสอยู่ในระดับดีมาโดยตลอด โดยฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 25 ของไทยและเป็นอันดับที่ 4 จากสหภาพยุโรป (รองจากเยอรมนี สหราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์) ในปี 2558 (เดือนมกราคม-พฤศจิกายน) การค้ารวมมีมูลค่า 3,937 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปยังฝรั่งเศสมีมูลค่า 1,464 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยาง เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เลนส์เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน เครื่องจักรและส่วนประกอบ ชิ้นส่วนยานยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ข้าว ไทยนำเข้าจากฝรั่งเศสมีมูลค่า 2,472 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ อาทิ เครื่องบิน เครื่องร่อนและชิ้นส่วน ผักและผลิตภัณฑ์จากผัก เคมีภัณฑ์ สบู่และเครื่องสำอาง เครื่องจักรและชิ้นส่วนยาและเภสัชภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องดื่ม เครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน ในส่วนการลงทุน ฝรั่งเศสลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

19 มกราคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ